Hơn 1.000 người thương vong trong lễ hội lửa tại Iran

17/03/2021 - 06:15

PNO - Ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương khi đám đông trên khắp Iran tham gia lễ hội lửa truyền thống nhân dịp năm mới.

Người đứng đầu các dịch vụ khẩn cấp quốc gia, Pirhossein Koulivand, nói với đài truyền hình nhà nước, trong số 1.030 người bị thương, 87 người bị mất một chi (chân hoặc tay). Người dân sử dụng pháo hoa tự chế và chất nổ là nguyên nhân dẫn đến thương vong.

Koulivand cho biết 3 người đã thiệt mạng trong lễ hội lửa truyền thống bắt đầu vào lúc hoàng hôn ngày 16/3 và kéo dài cho đến tối muộn cùng ngày.

Hơn 1.000 người thương vong  khi đám đông trên khắp Iran nhảy lên đống lửa và bắn pháo hoa trong lễ hội lửa hàng năm
Hơn 1.000 người thương vong khi đám đông trên khắp Iran nhảy lên đống lửa và bắn pháo hoa trong lễ hội lửa hàng năm

Nhiều người đã phớt lờ cảnh báo hạn chế các cuộc tụ tập đông người của chính quyền khi Iran là một trong số quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID 19. Hiện, cảnh sát đã bắt giữ 25 người ở thủ đô Tehran, hãng thông tấn Fars đưa tin.

Lễ hội Zoroastrian cổ đại, được gọi là Chaharshanbe Suri (thứ Tư đỏ), là lễ hội phổ biến, thu hút hàng ngàn người tham gia hàng năm tại Iran. Theo nghi thức truyền thống, đám đông cùng bước qua đống lửa, rước đuốc, đốt pháo và nhảy múa.

Năm 2020, bất chấp các lệnh cấm tụ tập vì dịch COVID-19, hàng chục ngàn người vẫn tổ chức lễ hội và ghi nhận ít nhất 2 người chết và hơn 600 người bị thương vì bỏng hoặc giẫm đạp nhau trong sự kiện.

Tính đến nay, Iran báo cáo hơn 1,76 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 61.000 người tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI