Mỹ cáo buộc Iran “bom” email đe dọa cử tri

22/10/2020 - 14:02

PNO - Cáo buộc cho rằng Iran tìm cách phá hoại thể chế dân chủ và chia rẽ nước Mỹ trước cuộc bầu cử năm 2020.

Các quan chức Mỹ cáo buộc Iran đứng sau một loạt email gửi đến cử tri ở các tiểu bang đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống nhằm mục đích đưa ra đe dọa giả mạo, rằng nếu không bỏ phiếu cho ông Donald Trump, sẽ bị thiệt thân.

Thông báo trên được đưa ra trong một cuộc họp báo bất thường, vội vã khi chỉ còn 13 ngày nữa là tới cuộc bầu cử. Dù không đưa ra bằng chứng cụ thể liên quan đến Iran, nhưng động thái của giới chức Hoa Kỳ rõ ràng đánh dấu sự leo thang thù nghịch đối với Tehran - nơi được xem là quốc gia xếp thứ 2 sau Nga trong hoạt động gián điệp trực tuyến.

John Ratcliffe - Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia - điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết Nga và Iran đã có được dữ liệu đăng ký cử tri nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Ảnh: AP
John Ratcliffe - Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia - điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết Nga và Iran đã có được dữ liệu đăng ký cử tri nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng 11 tới - Ảnh: AP

Các cáo buộc nhấn mạnh những nỗ lực của nước ngoài nhằm phá hoại cuộc bầu cử thông qua việc tuyên truyền thông tin sai lệch hòng ngăn chặn việc bỏ phiếu của cử tri và làm suy giảm niềm tin của người Mỹ vào các kỳ tranh cử tổng thống.

Những can thiệp trực tiếp nhằm khuấy đảo dư luận như thế thường ám chỉ đến Moscow, nơi đã tiến hành chiến dịch truyền thông xã hội bí mật hồi năm 2016 nhằm gieo rắc sự bất hòa và một lần nữa vào năm nay, nhưng có thêm trách nhiệm từ Iran.

Quan chức tình báo hàng đầu của chính phủ John Ratcliffe và Giám đốc Cục Điều tra liên bang FBI Chris Wray khẳng định, Hoa Kỳ sẽ buộc bất kỳ quốc gia nào can thiệp vào sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm nay, đều phải trả giá.

“Bạn phải tin chắc rằng lá phiếu của bạn sẽ được tính. Những thông tin chưa được xác minh nên được chúng ta xem xét với đủ sự hoài nghi”, Wray nói với người dân Mỹ.

Hai quan chức trên cho biết Nga và Iran đã có được thông tin đăng ký cử tri nhưng không cáo buộc hai quốc gia đã “bẻ khoá” dữ liệu vì đây là những tài nguyên có thể dễ dàng truy cập. Nhưng họ cho hay, Iran đã sử dụng dữ liệu này để tạo ra các địa chỉ email giả mạo, đồng thời, tạo một video gợi ý rằng cử tri có thể bỏ phiếu gian lận từ nước ngoài. Điều này hoàn toàn sai, theo ông Ratcliffe.

Các quan chức cáo buộc Tehran gửi email tới cử tri theo Đảng Dân chủ ở ít nhất 4 tiểu bang, bao gồm các “chiến trường lớn” như Pennsylvania, Florida và Arizona. Nội dung các thư điện tử đưa ra đe dọa sai lệch rằng “chúng ta sẽ truy đuổi mi” nếu không bỏ phiếu cho ông Trump. Theo Ratcliffe, các nội dung giả mạo nhằm làm tổn thương tổng thống đương nhiệm.

Christopher Krebs - Giám đốc Cơ quan An ninh mạng, thuộc Bộ An ninh nội địa - làm chứng trước Thượng viện về hoạt động đe dọa cử tri. Ông Krebs nói không nên tin những tuyên bố giật gân và chưa được xác minh. Ảnh: AP
Christopher Krebs - Giám đốc Cơ quan An ninh mạng, thuộc Bộ An ninh nội địa - làm chứng trước Thượng viện về hoạt động đe dọa cử tri. Ông Krebs nói không nên tin những tuyên bố giật gân và chưa được xác minh - Ảnh: AP

Một báo cáo tình báo công bố hồi tháng 8 cho biết, Iran đã tìm cách phá hoại các thể chế dân chủ Hoa Kỳ, Tổng thống Trump và chia rẽ đất nước trước cuộc bầu cử năm 2020. Những nỗ lực của Iran theo hướng tập trung vào công cụ trực tuyến để phát tán thông tin sai lệch chống lại Mỹ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, Alireza Miryousefi - phát ngôn viên phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc - đã phủ nhận Tehran liên quan đến vụ “đe dọa” cử tri vừa bị cáo buộc bởi quan chức Hoa Kỳ.

Giới chức liên bang từ lâu đã cảnh báo về khả năng của loại hình “tấn công” này. Vì danh sách đăng ký cử tri như đã nói, không khó để tìm được. “Những email nhằm đe dọa và làm suy yếu niềm tin của cử tri Mỹ vào cuộc bầu cử”, Christopher Krebs - thuộc Bộ An ninh nội địa - viết trên Twitter vào ngày 20/10 sau khi có thông tin về các email đầu tiên xuất hiện.

Quốc Ngọc (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI