Hơn 1.000 khách hàng vây dự án của Vũ "nhôm" đòi nhà

04/12/2020 - 16:30

PNO - Sáng 4/12, khoảng 1.000 người dân đã có mặt tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là The Sunrise Bay, phường Thuận Phước và Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty TNHH The Sunrise Bay làm chủ đầu tư để yêu cầu bàn giao nhà.

Theo tìm hiểu, dự án chưa đủ điều kiện bán nhà nhưng từ cuối năm 2016, Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng đã đứng ra phân phối hơn 1.000 căn nhà phố, nhà biệt thự theo hình thức hợp đồng đặt cọc. Giá trị mỗi căn nhà dao động từ 4-9 tỷ đồng, tùy theo diện tích và vị trí nhà.

Hợp đồng giữa người dân với đơn vị phân phối cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý I và quý II/2018. Nhưng thực tế hiện nay dự án chỉ là một bãi đất hoang khiến người mua nhà nhiều lần tập trung phản đối quyết liệt, yêu cầu giao nhà.

Khoảng 1.000 người dân đã xuống tiền mua nhà tại dự án The Sunrise Bay đang khốn khổ vì chưa biết bao giờ được giao nhà
Hơn 1.000 người dân đã xuống tiền mua nhà tại dự án The Sunrise Bay đang khốn khổ vì chưa biết bao giờ được giao nhà

Sau nhiều lần người dân tập trung yêu cầu bàn giao, sáng 4/12/2020, cuộc họp 3 bên được tổ chức gồm khoảng 1.000 khách hàng, Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng là đơn vị bao tiêu phân phối bán hàng và chủ đầu tư là Công ty TNHH The Sunrise Bay.

Buổi đối thoại diễn ra gay gắt với sự bức xúc của khách hàng, họ yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu giao đất để xây nhà và trả lời bao giờ thì được giao.

Khách hàng Trần Nữ Thục Quyên bức xúc: “Dự án kéo dài suốt 4 năm qua nhưng chủ đầu tư chỉ nói mấy câu rồi đâu lại vào đấy. Chúng tôi đã trả 99% hợp đồng, đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì bảo đặt cọc như chủ đầu tư và nhà phân phối nói là không đúng. Rất nhiều khách hàng bỏ tiền mua nhà và chỉ đòi nhà, không quan tâm đến việc chủ đầu tư thực hiện việc trả nhà như thế nào”.

Cùng hoàn cảnh, ông Đặng Xá cho hay: “Trong 4 năm qua, chúng tôi bức xúc vì không nhận được nhà mà chủ đầu tư cũng không trả lời rõ ràng cho người mua nhà. Chủ đầu tư vô trách nhiệm đã đẩy khách hàng vào bước đường cùng, dồn vào thế bí, phải lâm nợ mà không có cách nào trả được".

Theo ông Xá, hiện ông đã nộp 99% giá trị hợp đồng. Nếu chưa có cơ sở bán thì tại sao chủ đầu tư lại thu đến số tiền này.  Lãi suất ngân hàng chúng tôi phải chịu trong những năm qua ai trả?”.

Người mua nhà rất bức xúc và tranh luận gay gắt với chủ đầu tư, đơn vị phân phối
Người mua nhà rất bức xúc và tranh luận gay gắt với chủ đầu tư, đơn vị phân phối

 

Bà Trần Thị Ngọc Hà - Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng
Bà Trần Thị Ngọc Hà - tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng

Trả lời khách hàng, ông Nguyễn Lê Việt Phương - tổng giám đốc Công ty TNHH The Sunrise Bay - cho rằng, 1.500 căn đã đặt cọc mua bán. “Từ tháng 12/2017, dự án bị thanh tra kéo dài 3 năm mới có kết luận và rất bất ngờ là kiến nghị thu hồi. Sau đó, chúng tôi có công văn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị tiếp tục thi công dự án. Chúng tôi hoàn toàn bị động trong việc trả lời khách hàng về thời điểm bàn giao nhà vì hiện tại chưa làm việc với các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng. Sau quý I/2021, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương rồi mới có thể đưa ra câu trả lời”.

Tương tự, bà Trần Thị Ngọc Hà - tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng - cho hay: “Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận kiến nghị thu hồi khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ. Chúng tôi gửi đơn đến các cơ quan chức năng do thiệt hại quá lớn nhưng UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục yêu cầu chúng tôi triển khai thi hành kết luận thanh tra”.

Cuộc họp 3 bên kết thúc trong bế tắc khi chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu không đưa ra được hướng giải quyết. Những người mua nhà cho biết nếu trong 45 ngày không được nhận câu trả lời thì họ sẽ gửi đơn thư vượt cấp lên Thành ủy, HĐND TP. Đà Nẵng…

Sai phạm của dự án

Ngày 14/8/2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (TP. Đà Nẵng).

Theo kết luận, UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước từ năm 2005. Tại thời điểm thanh tra, Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án.

Thứ nhất là dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181ha (gọi tắt là dự án 181ha hay dự án The Sunrise Bay): Từ năm 2006 đến trước năm 2015, tổ chức thực hiện dự án là Công ty TNHH Daewon Cantavil. Tháng 10/2016, Công ty TNHH Daewon chuyển nhượng 99% vốn góp của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79.

Sau chuyển nhượng, ngày 3/10/2016, công ty đăng ký lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 góp 666,142 tỷ đồng tương đương 99% vốn điều lệ, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 góp 6,7 tỷ đồng tương đương 1%); Công ty TNHH Daewon Cantavil đổi tên là Công ty THHH The Sunrise Bay.

Dự án được TTCP kết luận có nhiều sai phạm 
Dự án được TTCP kết luận có nhiều sai phạm 

Dự án thứ hai ở khu phức hợp là dự án Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29ha (gọi tắt là dự án 29ha) do Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước thực hiện.

TTCP kết luận, việc UBND TP. Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Deawon Cantavil để triển khai dự án Khu đô thị Đa Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương là không đúng quy định.

Về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, UBND TP. Đà Nẵng không giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan mà lại giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra dự án đầu tư là vi phạm quy định.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cũng như các lần điều chỉnh cho Công ty TNHH Deawon Cantavil thực hiện dự án 181ha và cấp cho Công ty TNHH MTV nhà Đa Phước thực hiện dự án 29ha nhưng không lấy ý kiến thẩm tra của bộ, ngành có liên quan là không đúng quy định Luật Đầu tư.

UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các lần điều chỉnh của dự án 181ha không lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan theo nhiệm vụ được giao là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 32 Luật Xây dựng.

Dự án 181ha và dự án 29ha đều thay đổi nhà đầu tư nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vi phạm Khoản 1 Điều 33 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI