Hồi hộp trước giờ bóng lăn: Thế giới trở nên cuồng nhiệt

10/06/2016 - 11:12

PNO - Với Euro 2016, người hâm mộ có cơ hội thưởng ngoạn thêm nhiều trận đấu đỉnh cao vì đây là vòng chung kết đầu tiên có đến 24 đội tranh tài.

Hoi hop truoc gio bong lan: The gioi tro nen cuong nhiet
Ước tính khoảng 20.000 cổ động viên tuyển Iceland sẽ có mặt ở Pháp ủng hộ đội tuyển - Ảnh: GUARDIAN

Khuya nay, bài hát chính thức của vòng chung kết Euro 2016 (từ 10/6-10/7 ở Pháp) This One’s For You (tạm dịch: Bài hát này dành cho bạn), do nghệ sĩ Pháp nổi tiếng David Guetta sáng tác sẽ được tác giả trình bày cùng ca sĩ người Thụy Điển Zara Larsson tại lễ khai mạc. Lời bài hát “Chúng ta ở đây cùng nhau, lắng nghe nhịp đập trái tim của nhau, cùng bên nhau mạnh mẽ” đã ca ngợi vẻ đẹp bất hủ của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, đó là cầu nối cho mọi người gần nhau hơn để yêu thương và chia sẻ. Với Euro 2016, người hâm mộ có cơ hội thưởng ngoạn thêm nhiều trận đấu đỉnh cao vì đây là vòng chung kết đầu tiên có đến 24 đội tranh tài.

Hoãn rồi lại cưới vì Euro

Sau mùa giải thành công cùng Leicester City (vô địch giải Ngoại hạng Anh), tiền đạo Jamie Vardy (29 tuổi) đã tự thưởng cho mình một… đám cưới với bạn gái lâu năm Becky Nicholson (34 tuổi). Jamie và Becky đã có chung bé gái tên Sofia (18 tháng tuổi). Lẽ ra lễ cưới của họ đã diễn ra năm ngoái nhưng phải hủy vì trùng với lịch Jamie Vardy được huấn luyện viên Roy Hodgson triệu tập lên đội tuyển Anh, chuẩn bị cho Euro 2016. Becky sẽ đến Pháp theo dõi các trận đấu của tuyển Anh ủng hộ chồng.

Tuy nhiên, cô cho biết cô không muốn bị “dán mác” là một WAG (chỉ những bóng hồng là vợ hay người yêu cầu thủ luôn nổi bật trên hàng ghế khán giả), vì cô và Jamie hoàn toàn độc lập. Từ khi Jamie Vardy cùng Leicester City chạm đến đỉnh vinh quang của giải Ngoại hạng Anh, Becky luôn được truyền thông săn đón ráo riết, nhưng cô gái cá tính này vẫn thờ ơ, không thích đánh bóng tên tuổi bằng “vai trò” vợ “chân sút vàng” của Leicester City.

Mạnh tay chi tiền thưởng

Ban tổ chức Euro 2016 đã mở rộng số đội lọt vào vòng chung kết mùa giải năm nay, tăng từ 16 lên 24 đội, hứa hẹn số tiền bán bản quyền phát sóng cũng như tiền quảng cáo thu về rất lớn. Riêng số tiền thu được từ các nhà tài trợ đã là 450 triệu EUR. Ước tính, tổng số tiền thưởng chi trong mùa giải này là 300 triệu EUR, tăng 50% so với Euro 2012. Mỗi đội tham dự hiển nhiên được nhận 8 triệu EUR. Tại vòng bảng, mỗi trận hòa, họ lại nhận thêm 500.000 EUR, nếu thắng sẽ nhận 1 triệu EUR. 16 đội bóng xuất sắc vượt qua vòng bảng được nhận 1,5 triệu EUR mỗi đội. Vào tứ kết, họ sẽ nhận thêm 2,5 triệu EUR, bán kết là 4 triệu EUR. Đội thua trong trận chung kết nhận 5 triệu EUR, đội thắng nhận 8 triệu EUR. Như vậy, đội vô địch sẽ “ẵm” 27 triệu EUR trọn mùa giải!

Pháp sẽ vô địch?

Một trong những điều người hâm mộ (nhất là những người ham cá cược) rất quan tâm là dự đoán của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) về kết quả Euro năm nay. Theo dự đoán, Pháp sẽ lên ngôi vô địch, tiếp sau đó cơ hội được chia cho Đức và Tây Ban Nha. Tỷ lệ dành cho Pháp là 23% trong khi Đức và Tây Ban Nha lần lượt là 19,9% và 13,6%. Goldman Sachs cho rằng, Pháp sẽ có mặt trong vòng tứ kết cùng Nga, Đức và Tây Ban Nha. Dù có thể không tin nhưng những cổ động viên cũng chú ý đến dự đoán này vì ở mùa World Cup 2014, Goldman Sachs đã dự đoán đúng cục diện của các vòng đấu, chỉ sai trận bán kết giữa Brazil và Đức.

Tháp Eiffel "khoác áo" quốc kỳ các nước

Hình ảnh được người hâm mộ trông đợi nhất trước mỗi trận đấu có lẽ là biểu tượng nước Pháp - tháp Eiffel vì ban tổ chức đã có sáng kiến sẽ thay màu đèn chiếu sáng tháp trước mỗi trận theo màu quốc kỳ các nước tham gia trận đấu. Cụ thể, người dân châu Âu cùng chọn trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter và Instagram… tìm quốc kỳ giữa hai đội cùng thi đấu, xem quốc kỳ nào được chọn nhiều thì ban tổ chức sẽ thay màu đèn tháp Eiffel với màu quốc kỳ đó.

Ý tưởng này được cho là thu hút rất nhiều người hâm mộ tham gia, đặc biệt trong xu hướng mọi người “ăn, ngủ” cùng mạng xã hội như hiện nay. Điểm nhấn đặc biệt khác là sự xuất hiện của một trái bóng có đường kính 12m cùng màn hình lớn tại vị trí giữa tầng một và tầng hai của tòa tháp, dự đoán thu hút rất nhiều du khách. Trên màn hình sẽ ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong mỗi trận đấu.

Công nghệ "diều hâu"

Hoi hop truoc gio bong lan: The gioi tro nen cuong nhiet
Công nghệ “mắt diều hâu” báo trận thắng trên điện thoại của trọng tài - Ảnh: DAILY MAIL

Đây là mùa Euro đầu tiên các “vua” sân cỏ sử dụng công nghệ “mắt diều hâu” để xác nhận bàn thắng. Theo đó, một hệ thống gồm bảy camera cực nhỏ được bố trí ở mỗi cầu môn sẽ giúp ghi hình và xác nhận bàn thắng. Khi bóng qua vạch, hệ thống lập tức chuyển tín hiệu đến đồng hồ của tổ trọng tài. Nhờ đó, mọi thứ trở nên rõ ràng, chính xác hơn.

Phạt nặng việc mua bán dâm trước thềm Euro 2016 

Trước giờ bóng lăn, Hạ viện Pháp đã thông qua đạo luật phạt nặng những người mua dâm với tỷ lệ 62/12 và 11 phiếu trắng. Đây được xem là chiến thắng của các nhóm nữ quyền vì muốn loại bỏ tệ mua bán dâm, xóa bỏ hình ảnh phụ nữ bị xem là món hàng mua vui. Với đạo luật này, Chính phủ Pháp đã vấp phải sự phản đối gay gắt của những phụ nữ hành nghề mại dâm vì cho rằng đạo luật đã “chặn đường làm ăn” của họ. Tuy nhiên, đây là tin mừng cho những người tổ chức Euro 2016 vì họ không muốn “không khí” xô bồ của khách làng chơi làm hoen ố hình ảnh lành mạnh của bóng đá.

Theo dõi trận đấu góc 360 độ

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã cho phép áp dụng công nghệ quay 360 độ bằng máy Nokia Ozo đối với một số trận đấu. Với công nghệ này, khán giả được tiếp cận sân vận động từ mọi góc độ, bao gồm khán đài, sân đấu, trên cao xuống hoặc thảm cỏ hướng lên… Mục đích của việc này là nhằm cung cấp những hình ảnh sống động và chân thật nhất đến những khán giả không có cơ hội theo dõi trực tiếp trên khán đài.

Thiên Anh (Theo sportstarlive, Guardian, Yahoo Sports, Le Monde, Financial Times, Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI