Hội đàm cấp cao Việt - Mỹ: Cam kết thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

26/07/2013 - 14:43

PNO - PN - Sáng 25/7 theo giờ Washington, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng.

Trước đó, ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã chủ trì tiệc trưa của Chính phủ Mỹ chào mừng Chủ tịch Trương Tấn Sang và phái đoàn Việt Nam. Tham dự có hơn 100 khách mời gồm các thành viên nội các, lãnh đạo Quốc hội và đại diện một số doanh nghiệp Mỹ. Bộ trưởng John Kerry nhận định: “Việt Nam đã nổi lên như một trong những câu chuyện thành công của châu Á… Cùng với Việt Nam và các trước trong khu vực, chúng ta hiện đang làm việc để kết thúc Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)”.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng, “hai nước đang đứng trước những cơ hội để đưa quan hệ song phương sang giai đoạn phát triển mới. Hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực hợp tác trọng tâm như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh và cùng các đối tác sớm kết thúc đàm phán Hiệp định TPP, duy trì đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề khác biệt”. Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cường quốc, trong đó có Mỹ, đối với việc xử lý các điểm nóng ở khu vực như Biển Đông, biển Hoa Đông cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

Hoi dam cap cao Viet - My: Cam ket thuc day hop tac tren nhieu linh vuc

Trong ngày đầu tiên thăm Mỹ 24/7, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tiếp ba quan chức cấp cao của nước chủ nhà gồm Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack và Đại diện thương mại Michael Froman. Bộ trưởng Thương mại Pritzker và Đại diện thương mại Froman nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ Mỹ, cùng với các thành viên khác, đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất Hiệp định TPP. Hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác về thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, thống nhất phối hợp xử lý những vấn đề tồn tại để thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, trong đó phía Mỹ sẽ sớm công bố để một số loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam như nhãn, vải được nhập vào thị trường Mỹ và tiếp tục xem xét những mặt hàng khác. Phía Mỹ ghi nhận và sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ về những vấn đề có liên quan đến nhập khẩu cá tra, tôm, mật ong từ Việt Nam.

Chiều 24/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp các nghị sĩ hai viện Quốc hội Mỹ và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ. Chiều và tối 24/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng có các cuộc gặp với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, dự tọa đàm bàn tròn và chiêu đãi của các doanh nghiệp Mỹ.

Theo kế hoạch, chiều 25/7 theo giờ Washington, Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ là nhà lãnh đạo Việt nam đầu tiên phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược.

 Thục Phương
(AP, TTXVN, FoxNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI