Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc bị tố cáo “bán nội tạng”

10/07/2013 - 07:35

PNO - PNO – Truyền thông Trung Quốc hôm 9/7 đưa tin, Hội Chữ thập đỏ nước này đòi tiền từ các bệnh viện để giúp thu xếp việc hiến tạng.

Hoi Chu thap do Trung Quoc bi to cao “ban noi tang”

Các bác sĩ phẫu thuật thực hiện cấy ghép nội tạng - Ảnh: AFP

Một quan chức Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc nói với tờ Tin Bắc Kinh rằng mức lệ phí thay đổi theo khu vực và chủ yếu để trả chi phí y tế cho người hiến tạng.

Tờ báo dẫn lời một nhân viên bệnh viện ở thành phố Quảng Châu miền Nam Trung Quốc nói rằng để có được một cơ quan nội tạng bình quân phải trả 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD). "Nhưng số tiền này được sử dụng như thế nào, công chúng hoàn toàn không biết", nhân viên trên nói.

Một nhân viên bệnh viện khác ở tỉnh Giang Tô phía Đông Trung Quốc cho biết ông ta đã giao cho Hội Chữ thập đỏ 50.000 nhân dân tệ để chuyển cho gia đình người hiến tạng.

Cân nhắc khía cạnh đạo đức là một vấn đề quan trọng trong nhiều chương trình cấy ghép trên toàn thế giới, và theo luật pháp Trung Quốc, buôn bán nội tạng hay nhận tiền để hiến tạng đều là hành vi bất hợp pháp.

Nhu cầu cấy ghép ở Trung Quốc rất cao, với dân số khổng lồ và lão hóa ở nước này. Nhưng khả năng cung cấp tạng rất thấp vì nhiều người Trung Quốc tin rằng họ sẽ được tái sinh sau khi chết và do đó cảm thấy cần phải giữ một cơ thể hoàn chỉnh.

Tờ Global Times dẫn theo Ủy ban y tế và kế hoạch hóa gia đình quốc gia (NHFPC) cho biết, mỗi năm chỉ có một trên 30 bệnh nhân đăng ký ghép tạng nhận được cơ quan để ghép.

Sự thiếu hụt sẽ mở đường cho việc đóng góp bắt buộc và mua bán tạng bất hợp pháp, trong khi Trung Quốc vẫn còn thu thập nội tạng từ các tử tù, mặc dù đã nhiều lần tuyên bố sẽ ngừng làm như vậy.

Một hệ thống quy định mới năm 2010 nhắm đến thực hiện việc ghép tạng công bằng và công khai hơn, nhưng một năm sau đó nó chỉ còn được sử dụng trong 1/3 hoạt động, tờ China Daily cho biết.

Các quan chức Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã không đưa ra bình luận gì khi được AFP đặt câu hỏi.

Chi hội Thâm Quyến của Hội Chữ thập đỏ đã bác bỏ thông tin của tờ Tin Bắc Kinh nói rằng họ xử lý 25 trường hợp hiến tạng tại một bệnh viện với mức chi một lần cho người hiến tạng là 150.000 nhân dân tệ.

Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trước đây từng phải đối mặt với những lời buộc tội thu chi thiếu trách nhiệm hơn 80 triệu nhân dân tệ thu được từ hoạt động quyên góp của các nghệ sĩ cho nạn nhân của trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Kiểm toán viên nhà nước đã đặt câu hỏi về sự chênh lệch trong ngân sách của Hội Chữ thập đỏ, một khoản tiền mà cơ quan này quả quyết không phải do tham nhũng mà có.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI