Học sinh làm "tín dụng đen" trong trường học: Lãi 10%/ngày

13/03/2016 - 08:41

PNO - Gần đây, hiện tượng bảo kê, cho vay nặng lãi đã len lỏi vào học đường. Ngạc nhiên nhất là cả phụ huynh lẫn giáo viên đều không hề hay biết.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên của báo Phụ nữ TPHCM đã thực hiện một cuộc điều tra tại hai trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội.

Hoc sinh lam
Cả người bảo kê, cho vay nặng lãi lẫn khách hàng đều là học sinh. Ảnh minh họa

Theo đó, tại trường THCS L.H.P (Hà Đông, Hà Nội), em H. hiện đang học lớp 7 tại đây cho biết, "Trong trường có mấy anh ngổ ngáo nhất, hay đi thành từng hội, chuyên đi thu tiền bảo kê cho mấy đứa bị bắt nạt. Sau đó, khi đứa nào cần tiền thì các anh ấy cho vay. Thường thì 10 nghìn sau 10 ngày sẽ phải trả 20 nghìn, 20 nghìn trả 50 nghìn, càng vay nhiều lãi càng cao"

Khi được phóng viên hỏi, nếu không trả thì có sao không? Có khi nào người cho vay bị vỡ nợ không ? thì em H. trả lời:
 
"Đố chúng nó không trả ạ. Nếu không trả là bị ăn đánh ngay. Lớp em có một đứa, ngày nào cũng bị các anh ấy gọi ra đòi nợ. Nó toàn khất, mỗi lần khất là phải cộng thêm lãi, một nghìn một ngày nếu nó vay 10 nghìn. Giờ nó đang nợ hơn 200 nghìn rồi, không biết lấy đâu mà trả. Rồi lại bị "ăn hành" (bị đánh - PV) thôi !"

Chúng tôi tiếp tục tìm tới trường THCS. V.Y (Hà Đông, Hà Nội). Khi được hỏi, em T.V.N, đang học lớp 6 cho biết:

"Trường cháu có 3 nhóm các anh lớn chuyên đi thu tiền bảo kê và cho vay tiền. Ban đầu một trong số các anh ấy sẽ gây gổ và đánh các em lớp dưới. Sau đó, các anh còn lại yêu cầu mấy bạn ấy đưa tiền thì sẽ bảo anh kia không đánh nữa, và sau này cứ thằng nào bắt nạt thì gọi bọn anh"

"Những đứa nào thiếu tiền đi chơi LOL (Game Liên Minh Huyền Thoại - PV) toàn đến tìm các anh ấy để vay tiền, lúc nào các anh ấy cũng có. Cứ "20 ăn 50" trả trong một tuần" N. chia sẻ

Vẫn câu hỏi về việc bùng nợ và thầy cô giáo có biết việc này không? Thì em N. cho biết:

"Không đứa nào dám bùng đâu chú ơi. Đứa nào bùng, giờ ra chơi các anh ấy vào tận lớp, lôi ra nhà vệ sinh "hỏi chuyện" ngay. Mấy đứa bị đánh tả tơi, khi mà cô giáo hỏi cũng chỉ dám bảo đánh nhau với bạn nên bị vậy. Không dám khai các anh kia ra đâu ạ"

Khi được phóng viên hỏi, vậy các bạn ấy lấy tiền đâu ra để trả cho các anh kia? Em N. nói:

"Đa số chúng nó xin tiền ăn sáng nhưng không ăn, rồi bịa đủ thứ đồ dùng học tập để xin thêm tiền bố mẹ. Nhiều đứa còn ăn trộm tiền của bố mẹ mang đi trả để không bị "hỏi thăm" nữa."

Đáng chú ý, dù bị đánh vì không trả được nợ, việc cho vay nợ này không hề bị thầy cô giáo hay các bậc phụ huynh phát hiện. Theo em H. (THCS. L.H.P), bản thân các nạn nhân không dám kể cho ai.

''Nếu mà báo, mấy anh mà biết được thì chết với các anh ấy ngay. Thầy cô giáo cũng chả biết, làm sao mà biết được chú, mấy anh làm kín lắm" em H. trả lời.

Ngân Hồn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI