Họa sĩ Lâm Thanh: 'Phụ nữ dịu dàng luôn làm đàn ông mềm lòng'

27/08/2018 - 07:00

PNO - Tốt nghiệp Mỹ thuật với điểm ưu tuyệt đối, Thanh trải qua đời lính, rồi phải lăn lóc tìm việc khá nhọc nhằn để có được cuộc sống như hôm nay.

Lâm Thanh chuyên vẽ tranh lụa với điểm nổi bật là hình tượng thiếu nữ. Thiếu nữ trong tranh anh phảng phất nỗi buồn của “một  thời thiếu nữ” chơi vơi, huyền ảo. Anh cũng vẽ rất nhiều tranh phụ nữ khỏa thân, đẹp thuần khiết, tinh tế.

Sự nghiệp của anh nay đã có phần thăng hoa với nhiều triển lãm, có tranh bán trong và ngoài nước, nhưng giấc mơ có một mảnh đất để xây ngôi nhà theo ý mình, lập một phòng tranh cá nhân vẫn còn xa lắm. Anh vẫn buồn, nhưng tranh vẽ thiếu nữ vẫn thướt tha, tao nhã. Gặp anh, thích chuyện trò với anh cũng vì điều đó.

Hoa si Lam Thanh: 'Phu nu diu dang luon lam  dan ong mem long'
 

Phóng viên: Tranh lụa dường như đã đi qua thời huy hoàng. Đa phần họa sĩ ngày nay thích vẽ sơn dầu như một chất liệu thời thượng. Hình họa cũng gắn với xu thế ấn tượng, mạnh mẽ, khốc liệt của thời đại. Nhưng vì sao anh vẫn
chọn lụa?

Họa sĩ Lâm Thanh: Khi đi học, được phân vào khoa lụa, tôi quả thật không thích lắm. Nhưng thầy tôi nói: “Em đừng nghĩ lụa là không hay. Hội họa nào cũng đẹp, miễn là nghệ sĩ tìm ra nét riêng”. Đúng vậy, càng vẽ,  tôi càng yêu lụa.

* Sự mềm mại, óng ả của lụa cho anh cảm hứng vẽ chân dung thiếu nữ?

- Tôi nhớ bức tranh khỏa thân thiếu nữ đầu tiên. Vẽ xong, tôi rất thích, gửi Gallery Rex, cố tình để giá cao vào thời điểm đó, bán được 1.000 USD nên vẽ tiếp vì thấy bán được.

* Ranh giới nào để phân định đâu là sự phô trương lõa thể và đâu là một  bức tranh khỏa thân đẹp?

- Bút pháp của họa sĩ. Dưới góc nhìn của tôi, phụ nữ nên dịu dàng, không khêu gợi quá. Hình hài phụ nữ khỏa thân vẫn toát lên sự e ấp, kín đáo, thánh thiện. Bản chất phụ nữ là sự dịu dàng, mền mại. Tôi vẽ thuần chất trong sự tưởng tượng, thực như mơ, không cần mẫu. Nếu có mẫu, cũng là mẫu kín đáo. Người ta nói tôi vẽ tiên đồng, ngọc nữ, không thực tế. Nhưng tôi không thích sự dung tục mà muốn hướng người xem vào sự tinh khiết.

Hoa si Lam Thanh: 'Phu nu diu dang luon lam  dan ong mem long'
 

* Tác phẩm thể hiện tính cách người nghệ sĩ. Mẫu phụ nữ nào cuốn hút anh nhất và đức tính nào của phụ nữ làm anh thích nhất, sợ nhất?

- Tôi thích vẻ đẹp cổ điển. Phụ nữ dịu dàng luôn làm đàn ông mềm lòng. Ngay cả lúc đối diện với một cô gái cá tính, tôi vẫn muốn tìm ra nét dịu dàng ở cô ấy. Dịu dàng, bản thân nó đã bao gồm cả sự đằm thắm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Tôi rất sợ phụ nữ ồn ào, ganh đua, ghen tuông.

* Anh tìm gì trong quan hệ với mọi người?

- Dù là đàn ông hay đàn bà, tôi đều mong tìm ra hay, dở, phẩm chất và tài năng. Người phụ nữ nào cũng có cái hay riêng, khiến đàn ông rung động, muốn yêu, nhưng để dẫn tới quan hệ bền chặt thì phải có duyên số. Là bạn bè, phải tìm ra mặt hay, mặt tốt mà chơi, thấy hay thì khen, thấy tốt phải trân trọng, chơi với nhau phải biết nâng nhau lên. Đời sống vốn nhiều có bon chen, nhưng tôi có lẽ thuộc tạng nhu.

* Sáng tạo là một hành trình đơn độc. Khi cô độc, Lâm Thanh thoát ra bằng cách nào?

  - Đôi khi đơn độc được xem là phẩm chất người nghệ sĩ. Khi ngồi uống rượu một mình hay đối diện với chính mình, với thiên nhiên là lúc tôi thiền. Tôi tìm sự thăng hoa, thấy lòng mình bao dung, thư thả. Cuộc sống có bình yên không là ở mình. Đời người cũng như thiên nhiên, nắng thì che, mưa thì trốn. Bình yên hay sóng gió cũng do cách mình xử lý. Con người ta ngày nào cũng đau thì không còn đau, ngày nào cũng vui thì không còn vui. Hiểu được giá trị niềm đau, hạnh phúc thì mình sẽ trân quý nhau hơn.

Hoa si Lam Thanh: 'Phu nu diu dang luon lam  dan ong mem long'
 

* Tại sao nhìn thiếu nữ buồn trong tranh của anh vẫn thấy họ nhẹ nhàng thế?

- Tôi vẽ nỗi buồn dịu ngọt. Nỗi buồn thiếu nữ vẫn ẩn hiện vẻ đẹp xa xưa, vĩnh cửu. Vẽ phụ nữ trên lụa là đặt mình vào tâm thế nâng niu, cẩn thận từng chút một và phải rất sạch, không được cẩu thả. Ngay lòng mình cũng phải nhẹ nhàng, thư thái. Đôi khi vẽ cũng như thiền, nó làm lòng ta dịu lại trong cuộc sống ít bình yên.

* Phụ nữ bây giờ đã khác xưa lắm rồi mà?

- Các cụ ngày xưa cho rằng, phụ nữ ra đường phải kín đáo, về nhà thì gia giáo. Phụ nữ bây giờ chủ động hơn, thích thể hiện mình, thậm chí nhiều cô gái còn muốn chụp hình khỏa thân để lưu lại vẻ đẹp thanh xuân. Nhưng phụ nữ muôn đời vẫn là biểu tượng của cái đẹp và nét đẹp dịu dàng, tiềm ẩn vẫn luôn là cái đích để người đàn ông chinh phục.

* Cảm ơn anh. 

Vũ Phi thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI