'Phù thuỷ' Phạm Hồng Minh: Độc hành với giấc mơ trình diễn hội họa

07/06/2017 - 16:09

PNO - Trong khoảng ba phút cho một tác phẩm, Minh khiến khán giả phải tò mò, hồi hộp với những nét phác thảo; và chỉ đến giây phút Minh phủ kim tuyến, tạt nước hay… phun lửa, thì tác phẩm hoàn chỉnh mới hiển hiện.

Trên nền nhạc lúc sôi động, lúc cảm xúc trữ tình, Minh đã mang đến cho khán giả những cảm giác thú vị với tranh nước - thể loại còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Khoảnh khắc khuôn mặt NSƯT Thành Lộc hiện ra sau động tác phủ kim tuyến đã quyết định “số phận” bức tranh của Phạm Hồng Minh trên sân khấu Vietnam’s Got Talent 2013, thay đổi sự nghiệp của chàng họa sĩ sinh năm 1991. 

'Phu thuy' Pham Hong Minh: Doc hanh voi giac mo trinh dien hoi hoa

Khoảnh khắc tỏa sáng của Phạm Hồng Minh trên sân khấu sau nhiều năm tự mày mò lối đi riêng

Khi ấy, cả ba giám khảo: nhạc sĩ Huy Tuấn, người mẫu Thúy Hạnh và NSƯT Thành lộc như lặng đi, ngỡ ngàng với tác phẩm độc đáo ấy. “Sau tiết mục đó, tôi được nhiều người biết đến, được mời biểu diễn. Dù không chiến thắng, sân chơi đó đã mở ra cho tôi nhiều cơ hội. Lúc đầu, khi tôi chọn theo đuổi thể loại này, ai cũng nói hội họa có gì đâu mà đem lên sân khấu - có diễn được một hai tiết mục thì người ta cũng chán, sẽ sớm bị loại thôi. Nhưng tôi luôn có niềm tin rằng không có gì là không thể” - Phạm Hồng Minh chia sẻ.

Năm 2014, Minh tiếp tục mang khả năng trình diễn tranh lên sân khấu Bạn có thực tài bằng niềm tin lớn hơn, cẩn trọng và sáng tạo hơn. Minh kể: “Tôi biết đến thể loại này khi tình cờ xem clip của một nghệ sĩ nước ngoài. Trong lĩnh vực này, áp lực nhất là khi hoàn thành tác phẩm lại không nhận được sự ngạc nhiên, tán thưởng từ người xem. Rồi cũng buồn khi có người nhận xét rằng vẽ tranh thôi mà, có cần phải múa may quay cuồng, ra vẻ bí ẩn như vậy không. Những lúc ấy, tôi thấy mình thất bại. Có lúc nản đến mức nghĩ chắc là bỏ cuộc, không đi con đường gian nan đơn độc này nữa”.

'Phu thuy' Pham Hong Minh: Doc hanh voi giac mo trinh dien hoi hoa

Nhưng đó chỉ là những lần tinh thần xuống dốc hiếm hoi trong 5 năm làm nghề của Minh, cũng bởi ít khi Minh trình diễn thất bại. Mỗi một tiết mục đều gieo vào lòng khán giả cảm giác hồi hộp, chờ đợi để rồi vỡ òa khi tác phẩm thành hình. Minh vẽ tranh mà như trình diễn ảo thuật.

Bạn có thực tài, từ giám khảo Minh Nhí đến Cát Tường, Phương Thanh rồi Lê Hoàng phải cố ngó nghiêng mọi góc độ để… đoán xem Minh đang vẽ gì. Bí mật bao giờ cũng chỉ hiện ra ở những giây phút sau cùng. Khi là bức tranh thể hiện tình mẫu tử, lúc là hình ảnh chú hổ bị bắn tên xuyên đầu (thông điệp bảo vệ động vật hoang dã); rồi có lúc hình ảnh Phương Thanh hiện ra sau khi bức tranh bị… đốt cháy, những cú tạt nước tạo ra Beethoven…

Phạm Hồng Minh hết lần này đến lần khác khiến sân khấu “bùng cháy”, “vỡ òa” để cuối cùng giành danh hiệu Quán quân. “Tôi làm vì mê, không nghĩ nhiều đến thành công hay thất bại; nhưng nhiều lúc cũng thấy mình đơn độc. Có làm sai hay làm chưa tốt cũng tự rút kinh nghiệm, muốn sáng tạo cũng tự mày mò. Nhưng có lẽ nghề chọn mình. Sau bao nhiêu khó khăn, tôi vẫn đầy năng lượng” - Minh tâm sự.

'Phu thuy' Pham Hong Minh: Doc hanh voi giac mo trinh dien hoi hoa

Trong bộ phim Ba chàng ngốc của Ấn Độ có câu thoại: “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ đến với bạn”. Phạm Hồng Minh đã xem châm ngôn này như điểm tựa tiến bước. Trước khi có “ba phút huy hoàng” trên sân khấu, Minh bảo “đã đốt hư tranh nhiều lắm, đã đóng cửa phòng triền miên để thử biểu diễn” mà không ai biết. Thậm chí khi tham gia những cuộc thi, Minh cũng giấu người thân và bạn bè, sợ mọi người lo.

Mẹ Minh ở Bình Định cứ sợ con trai theo đuổi công việc không ổn định khi nhà có bảy anh chị em không ai làm nghệ thuật. Nhưng cậu con út mang cung Sư Tử đã quyết. Học kiến trúc, Minh rẽ sang một lối hoàn toàn khác với bạn bè - tự tin và quyết liệt làm chủ mọi lựa chọn.    

'Phu thuy' Pham Hong Minh: Doc hanh voi giac mo trinh dien hoi hoa

Theo kế hoạch, Minh sẽ làm liveshow vào cuối tháng Bảy, cũng là để kỷ niệm 5 năm làm nghề. Hỏi có mạo hiểm không khi chưa từng có họa sĩ Việt Nam nào dám tổ chức một đêm biểu diễn cho hội họa, Minh bảo: “Tôi biết đối tượng khán giả của mình rất hẹp, bởi đây là thể loại khá đặc biệt. Sân khấu cũng không thể hoành tráng như một show ca nhạc mà sẽ là một không gian lắng đọng”.

Lặng lẽ độc hành với đam mê khác biệt, Phạm Hồng Minh đang chứng minh cho triết lý sống và bản lĩnh của người trẻ, rằng trong cuộc đời này, không có gì là không thể. 

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI