Hoa hậu chuyển giới Thái Lan: Máu và nước mắt sau ánh hào quang

02/09/2017 - 12:00

PNO - Dù có rất nhiều fan, dù đứng dưới ánh sáng hào quang lộng lẫy của ánh đèn sân khấu, họ cũng không được đối xử như những phụ nữ người bình thường.

Yoshi Rinrada - người đẹp chuyển giới đang khuấy đảo truyền thông quốc tế, trong đó có Việt Nam - vừa lên ngôi Hoa hậu chuyển giới Thái Lan. Cô được coi như người kế vị hoàn hảo của nữ hoàng sắc đẹp Nong Poy, nhan sắc của cô khiến ai ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Thế nhưng phía sau ánh hào quang của nhan sắc ấy là những nỗi đau thấm tận tâm can của cô và những người đẹp phẫu thuật chuyển giới khác đã và đang phải chịu đựng, điều mà không mấy ai hiểu. 

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Hotgirl Yoshi Rinrada hiện tại và chàng trai Yoshi Rinrada của năm 14 tuổi

Hành trình chạm tay vương miện của Tân hoa hậu chuyển giới Thái Lan

Rinrada Thurapan (hay còn được gọi là Yoshi) đã nổi tiếng từ trước khi tham gia cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Thái Lan. Cô từng đóng phim và có đến một triệu người ủng hộ trên trang cá nhân.

Thế nhưng trước khi có được một vẻ đẹp hoàn hảo trong cơ thể phụ nữ đúng nghĩa, Yoshi đã phải trải qua trăm ngàn tủi nhục và những cuộc đại phẫu đau đớn đến tận tâm can để tìm về con người đúng nghĩa của mình.

Sinh năm 1997, khi còn nhỏ Yoshi là một cậu bé xinh xắn, với những đường nét vô cùng thanh tú. Lên cấp 2, Yoshi Thurapan bắt đầu bộc lộ xu hướng nữ tính khi thích ăn mặc, để tóc và trang điểm như con gái. Ngay khi đi học, Yoshi đã cho các bạn cùng lớp thấy sự dịu dàng, mềm mỏng, khác hẳn những nam sinh khác.

Tuy nhiên ít ai biết được rằng, sự dịu dàng, mềm mại này của Yoshi có được từ những lần tiêm hormone nữ khi lên 14 tuổi. Tân hoa hậu chuyển giới chia sẻ: “Với nhiều người phụ nữ, họ được sinh ra là chính họ. Còn tôi từ ngày chào đời đã là một cô bé trong lốt chàng trai. Tôi lẳng lặng làm những điều cần làm cho bản thân. Nỗi đau đó chỉ mình tôi cảm nhận".

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Yoshi Rinrada đẹp không có "góc chết"

Hormone nữ đã khiến Yoshi phải chịu đựng nỗi đau khi cơ thể biến đổi. So với những người khác, tuổi dậy thì của Yoshi khó khăn gấp đôi.

Cuộc đại phẫu đầu tiên Yoshi trải qua là phẫu thuật làm ngực. Đó là khi cô lên đại học. Đổi lại, Yoshi đã có một thân hình giúp cho cô có thể nổi tiếng, được nhiều người biết đến hơn.

Cuối cùng, Yoshi Thurapan đã đi đến quyết định quan trọng của cuộc đời là phẫu thuật chuyển giới. Ngay khi trình bày ý định với bố mẹ, Yoshi đã bị gia đình phản đối gay gắt. Bố mẹ cô không muốn con mình trải qua những chuyện như thế này. Phải mất nhiều thời gian thuyết phục, Yoshi mới được bố mẹ đồng ý để làm cuộc phẫu thuật tìm lại chính mình.

Khán giả chỉ nhìn thấy nhan sắc long lanh của những người đẹp chuyển giới, đặc biệt là những người đẹp chuyển giới Thái Lan, đất nước có ngành công nghiệp phẫu thuật chuyển giới phát triển nhất thế giới, nhưng mấy ai có thấu hết được những đau đớn và những tổn hại về sức khoẻ mà những người đẹp như Yoshi phải chịu. Chấp nhận phẫu thuật chuyển giới chính là đặt cược số phận mình dưới lưỡi hái tử thần.

Sắc đẹp ngàn đô và những cái giá phải trả

Ở Thái Lan, việc chuyển giới đã được “bình thường hóa” từ lâu và trở thành một ngành dịch vụ khá thu hút bởi chi phí cho một ca phẫu thuật “cải phận” tại đây thuộc vào hàng rẻ nhất thế giới, khoảng từ 20.000 USD đến 30.000 USD (tương đương 400 – 600 triệu đồng).

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2014 - Nữ hoàng chuyển giới mọi thời đại của Thái Lan Nong Poy

Những chi phí này ít hay nhiều còn phụ thuộc vào những gì mà khổ chủ muốn thực hiện, nhưng thông thường một ca phẫu thuật tạo ngực có giá cao nhất là 8.000 USD, trong khi để có một dung nhan mềm mại, nữ tính (phải cắt xương vai, gọt xương hàm, cắt trái cổ (yết hầu)… trên khuôn  mặt của nam giới) sẽ phải tốn ít nhất 10.000 USD.

Ngoài khoản chi phí không nhỏ cho việc phẫu thuật tạo hình cơ thể, để có quá trình chuyển giới hoàn thiện, những người này phải tiêu hao khoảng 300 USD mỗi tháng cho liệu pháp hormone nội tiết tố từ trước khi thực hiện phẫu thuật cho đến cuối đời.

Đó là chưa kể, nếu chuyển từ nam sang nữ, không nhiều thì ít, họ phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ cho thời trang, phụ kiện, spa chăm sóc da, tóc, móng…

Chẳng một phụ nữ nào muốn mình có một vẻ ngoài xấu xí, thô kệch, đương nhiên, phụ nữ chuyển giới lại càng không. Vì vậy, tổng con số này ước tính có thể lên tới 100.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng).

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Nữ hoàng sắc đẹp chuyển giới toàn cầu năm 2011 Sirapassorn Atthayakorn 

Những người đẹp chuyển giới phải trải qua khoảng 30 cuộc phẫu thuật. Những ca mổ ấy tàn phá cơ thể của họ một cách tàn khốc khi phải cắt bỏ toàn bộ cơ quan sinh dục vốn vẫn khỏe mạnh và hoàn toàn có thể thực hiện chức năng sinh dục một cách bình thường. Bên cạnh đó, phẫu thuật chuyển giới cũng hủy bỏ khả năng sinh sản của họ. 

Chấp nhận chuyển đổi giới tính đồng nghĩa với việc chấp nhận những đau đớn khủng khiếp mà có người sau này khi đã "trai thành gái", họ cho biết nếu được trở lại buổi ban đầu - nghĩa là lúc chưa chuyển giới - thì sẽ không bao giờ họ lên bàn mổ. Người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hay ngược lại phải sử dụng hormone thường xuyên trong suốt cuộc đời, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tật cao, trong đó có ung thư. Tuổi thọ của họ cũng giảm khoảng 20 năm. 

Đánh đổi từng ấy thứ, họ nhận lại được gì? Hoa hậu chuyển giới đẹp và nổi tiếng nhất Thái Lan là Nong Poy tâm sự, cô sẵn sàng giảm tuổi thọ chỉ để được sống lại một lần nữa. “Tôi buồn nôn và ghê tởm chính mình. Tôi không thể chịu đựng được suy nghĩ mình là đàn ông và hiểu rằng đã đến lúc cần phải sống thật. Tôi sẵn sàng đánh đổi 10 hoặc 20 năm tuổi thọ”.

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Monthana Jeen Chuthatus

"Tôi từng bị bạn bè chê cười vì sở thích nữ tính hay cử chỉ tay ẻo lả khi còn đi học. Giờ đây, tôi được yêu quý và khen xinh đẹp. Tôi không ngồi chờ sung rụng. Phía sau vương miện sắc đẹp chuyển giới là cuộc đại phẫu đau đớn", Jiratchaya Sirimongkolnawin - đăng quang Hoa hậu chuyển giới Thái Lan vào năm 2016 - mạnh mẽ nói. Cô ít khi chia sẻ chuyện tình cảm với lý do "người chuyển giới khó nói trước điều gì".

"Mỗi người sinh ra đều có ước mơ. Tôi không may mắn như nhiều người khi chào đời với hình hài không như ý", cô nói về quyết định chuyển đổi giới tính. Tại Thái Lan, phẫu thuật chuyển giới không khó nhưng việc thay đổi giấy tờ tùy thân lại phức tạp. Hồi tháng 4, Nadia Patta - Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2015 - đã từng gây chú ý khi xếp hàng khám nghĩa vụ quân sự. "Tôi mong rằng nếu phải nhập ngũ sẽ được ở riêng, thật khó nếu phải ở chung với các bạn nam", Nadia chia sẻ về sự tế nhị khó tránh của người chuyển đổi giới tính. 

Riêng với Sirapassorn Atthayakorn - Nữ hoàng sắc đẹp chuyển giới toàn cầu năm 2011- tuy thành công về danh hiệu nhưng cô không thuận lợi trong công việc. 6 năm qua, cô gần như biến mất khỏi truyền thông. Sirapassorn Atthayakorn tâm sự, đăng quang tại cuộc thi sắc đẹp chuyển giới khác với các đấu trường nhan sắc thông thường. Theo cô, sự khác biệt đó là “giải thưởng ít hơn, danh hiệu tồn tại vài tháng và không phải đạo diễn nào cũng sẵn sàng mời hoa hậu chuyển giới đóng vai chính”.

Hoa hau chuyen gioi Thai Lan: Mau va nuoc mat sau anh hao quang
Hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2015 Nadia Patta Wiruntanaki

Trải qua trăm ngàn đau khổ nhưng những người chuyển giới vẫn chấp nhận để tìm thấy con người thật sự của mình. Việc hòa nhập cuộc sống cũng không phải chuyện dễ dàng với những người đẹp này. Dù có rất nhiều fan, dù đứng dưới ánh sáng hào quang lộng lẫy của ánh đèn sân khấu thì họ cũng không được đối xử như những phụ nữ người bình thường.

.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI