Đưa 4 du khách đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng:

"Hố hàng" vì chưa cập nhật văn bản của Bộ Y tế

12/03/2020 - 11:59

PNO - Tối 11/3, tại sân bay Đà Nẵng, đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung cùng Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đã lập biên bản vụ việc khách nước ngoài trong diện cách ly được chở đến làm thủ tục bay đi Hà Nội.

Theo biên bản vụ việc, khoảng 16 giờ 15 ngày 11/3, có 2 xe mang BKS 92DA-0016 (biển trắng) và 92A-00638 (biển xanh) chở 4 người nước ngoài đến tiền sảnh ga quốc nội thuộc sân bay Đà Nẵng.

4 du khách nước ngoài không được phép bay tại ga quốc nội thuộc sân bay Đà Nẵng tối 11/3
4 du khách nước ngoài không được phép bay tại ga quốc nội thuộc sân bay Đà Nẵng tối 11/3

Thông tin từ vé hành khách, cơ quan xác định có 2 người tên R. Curtis và A. Curtis ra làm thủ tục tại ga quốc nội để đi chuyến bay của hãng Vietnam Airlines mang số hiệu VN188 từ Đà Nẵng đến Nội Bài trong ngày 11/3. 

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, 2 hành khách này từng đi trên chuyến bay VN163 khởi hành từ Hà Nội đến Đà Nẵng ngày 2/3 (trên chuyến bay này có 2 khách người Anh mắc COVID-19 được công bố ngày 8/3, hiện được điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng).

Ngay sau đó, trực ban trưởng Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã thông báo Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Cảng và các đơn vị, Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng triển khai cách ly khu vực có hành khách và 2 ô tô trên. Sau khi làm việc đã yêu cầu lái xe đưa 4 hành khách trên về Quảng Nam vào khoảng 19 giờ ngày 11/3.

Sáng 12/3, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận 2 xe ô tô mang biển kiểm soát của tỉnh Quảng Nam (1 biển số xanh, 1 biển trắng) chở 4 du khách người nước ngoài đang trong diện cách ly là xe thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam (trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam).

Cũng trong sáng 12/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quảng Nam đã có văn bản thông tin về vụ việc trên. Theo đó, văn bản cho rằng Quy định tại mục 3.2, Công văn số 61/CV-BCĐ ngày 5/3/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) có nêu: Trường hợp người nước ngoài có nhu cầu trở về nước hoặc đi tiếp ra nước ngoài, cơ sở cách ly chịu trách nhiệm: kiểm tra y tế; yêu cầu hành khách thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay; vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng; hạn chế hành khách đó tiếp xúc với người khác.

Đối với 4 du khách này, visa của họ đã hết hạn; kết quả xét nghiệm âm tính; và 4 người này mong muốn được ra sân bay Đà Nẵng để đến sân bay Nội Bài/Tân Sơn Nhất rồi bay ra nước ngoài theo vé đã đặt sẵn, không đi đâu tại Việt Nam. “Vì vậy, ngành y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng của 4 du khách. Trong quá trình di chuyển đã đảm bảo các điều kiện y tế theo quy định”- Ban chỉ đạo Quảng Nam nêu.

Tuy nhiên, vào lúc 18 giờ 17 phút ngày 11/3/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ban hành Công văn số 1204/CV-BCĐ về việc cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054 đã có điều chỉnh về nội dung này. “Nhưng vì Ban chỉ đạo Quảng Nam chưa cập nhật kịp nên chưa thực hiện theo văn bản mới. Khi có thông tin này của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành theo quy định mới của Ban chỉ đạo Quốc gia”- văn bản nêu.

Hiện tại, 4 du khách này đã được đưa về lại TP. Hội An cách ly theo quy định.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI