Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: "15/21 khách khoang C chuyến bay VN0054 đã nhiễm COVID-19"

11/03/2020 - 21:32

PNO - Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội chiều 11/3, Sở Y tế TP. Hà Nội cho biết đang tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca bệnh đã ghi nhận trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua rà soát có 191 trường hợp F1, trong đó 134 trường hợp cách ly ở bệnh viện, 56 trường hợp cách ly tại nhà, còn 1 trường hợp đã đi Úc. Kết quả xét nghiệm có 168 trường hợp âm tính với COVID-19, một số trường hợp chưa có kết quả.

Có tổng cộng có 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). Cụ thể, có 209 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân N. (bệnh nhân thứ 17); 36 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân P. (bệnh nhân thứ 20); 324 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân T. (bệnh nhân thứ 21).

Ngoài gia, ngành y tế Hà Nội đang giám sát và theo dõi sức khoẻ tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch; tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ. Hiện tại còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội
Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội họp chiều 11/3 - Ảnh:hanoimoi

Sở Y tế Hà Nội nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài 4 ca bệnh ở Hà Nội đã được xác định, khoanh vùng xử lý thì còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054. Tuy hiện tại các hành khách không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của thành phố. Vì vậy, khả năng thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận đã điều tra dịch tễ đối với 4 ca dương tính trên địa bàn. Theo đó, có 72 trường hợp F1, 203 trường hợp F2, 23 người F3.

Ngoài ra, quận đã phát hiện thêm 1 hành khách trên chuyến bay VN0054, quốc tịch Anh có lưu trú tại phường Ngọc Hà. Khi biết có ca dương tính trên chuyến bay VN0054, hành khách này đã tự vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tuy nhiên trước đó, từ ngày 2 đến 7/3, người này có làm việc tại Tây Hồ. Quận Ba Đình đã cung cấp danh sách những người tiếp xúc để quận Tây Hồ phối hợp, đồng thời cách ly vợ con của hành khách này.

Thông tin tại quận Đống Đa cho biết, qua rà soát phát hiện tại vườn hoa Thủy Lợi (phố Sơn Tây) có người nước ngoài không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn nên đi lang thang. Qua điều tra dịch tễ, người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19 nên đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị tuyên truyền nhiều hơn về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào Việt Nam

Đại diện quận Đống Đa cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, do không biết người nước ngoài này đã tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 nên một số cán bộ phường đã không có các biện pháp phòng dịch. Hiện những cán bộ này đang cách ly tại nhà.

Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, có 1 hướng dẫn viên du lịch đã hướng dẫn đoàn du khách người Anh, trong đó có 2 người Anh dương tính với COVID-19. Quận đã cho rà soát lịch trình của người hướng dẫn viên, qua đó cho thấy người này đã đi rất nhiều nơi như Ninh Bình, khách sạn tại Hoàn Kiếm, ở tại phường Dịch Vọng, quận Nam Từ Liêm... Sau khi nghe thông tin có 2 người Anh trong đoàn đã dương tính với COVID-19, hướng dẫn viên này đã tự đi xe đến Xanh Pôn để kiểm tra. Hiện đã có 20 người tiếp xúc gần, 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp này.

2/3 số khách khoang C chuyến VN0054 nhiễm COVID-19

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay, các cơ quan chức năng đã làm rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với COVID-19, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Trong số 21 hành khách hạng C của chuyến bay VN0054, đã có 15 hành khách dương tính với COVID-19, 1 khách ở khoang phổ thông. Cho đến nay nguồn lây nhiễm chính là từ bệnh nhân thứ 17 đến bệnh nhân thứ 38, nhiều nhất là từ chuyến bay VN0054. Vì lý đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.

Ông Chung cũng đề nghị tuyên truyền để người dân biết nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn, để các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về thì phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình, trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế; tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do thành phố chi trả. Thành phố cũng quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài. 

"Một số đánh giá của các nhà khoa học Trung Quốc rằng, virus này tồn tại trên bề mặt kính có thể dài hơn các số liệu đánh giá hiện nay; ngồi trên xe buýt hoặc môi trường kín thì khả năng lây có thể đến phạm vi 4,5 m chứ không phải chỉ 2m. Đây là những thông tin cập nhật mà người dân cũng nên biết để chủ động phòng chống", ông Chung thông tin.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI