Sở Y tế TPHCM đề nghị công khai danh sách tất cả hành khách trên chuyến bay VN0054

11/03/2020 - 19:34

PNO - Chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Hà Nội có 217 người; trong đó có 11 người nước ngoài và 2 người Việt Nam dương tính với COVID-19.

Ngày 11/3, Sở Y tế TPHCM có công văn gửi các sở, ban, ngành; ủy ban nhân dân các quận, huyện; các trung tâm y tế, bệnh viện tại thành phố đề nghị công khai rộng rãi danh sách tất cả hành khách đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ London (Anh) về sân bay Nội Bài ngày 2/3/2020.

Việc công khai rộng rãi danh sách hành khách là để phát hiện kịp thời người có nguy cơ nhiễm bệnh, người nhiễm bệnh trên chuyến bay đang có mặt tại TPHCM, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Nhân viên y tế tại TPHCM động viên người được cách ly cố gắng vượt qua 14 ngày theo quy định
Nhân viên y tế tại TPHCM động viên người được cách ly cố gắng vượt qua 14 ngày theo quy định

Công văn nêu rõ: “Đi cùng trên chuyến bay với các trường hợp trên (trường hợp dương tính - PV) còn có cán bộ của một số bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cùng nhiều hành khách khác hiện đang di chuyển và lưu trú, cư trú ở nhiều địa phương trên cả nước”.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo lực lượng công an điều tra, xác định nơi cư trú, lưu trú của các hành khách trên chuyến bay VN0054.

TPHCM sẽ áp dụng cách ly ngay tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm với hành khách ngồi khoang hạng thương gia trên chuyến bay VN0054. Những trường hợp tiếp xúc gần với hành khách bị nhiễm COVID-19 cũng được cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm. 

Hành khách ngồi khoang phổ thông và người tiếp xúc gần với hành khách khoang thương gia được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. TPHCM sẽ lập danh sách và theo dõi chặt chẽ những người này. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở sẽ được đưa ngay vào cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm.

Cách ly hơn 150 người đi chung chuyến bay với người tiếp xúc bệnh nhân thứ 21

Ngày 11/3, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang tiến hành các biện pháp cách ly y tế đối với ông N.T.P., người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.Q.Th. - là bệnh nhân số 21 đã bay trên chuyến bay VN0054; đồng thời phối hợp tổ chức, hướng dẫn cách ly đối với 159 người khác khác liên quan đến trường hợp này.

Trước đó, ngày 5/3, ông N.T.P. đi từ TP. Buôn Ma Thuột đến Hà Nội và có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 21. Ngày 9/3, ông P. đi chuyến bay từ Hà Nội về Đắk Lắk lúc 14g15 trên ghế số 28E. Sau khi về Đắk Lắk, ông P. tự cách ly tại nhà. Sáng 10/3, ông P. đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để được cách ly, xét nghiệm theo quy định.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với Hãng hàng không có chuyến bay trên để tổ chức xử lý y tế; liên lạc với 151 hành khách trên chuyến bay, 8 thành viên phi hành đoàn để cách ly và hướng dẫn cách ly theo quy định. Trong đó, 21 hành khách ngồi ở 5 hàng ghế gần số ghế 28E được cách ly tập trung, các hành khách khác được hướng dẫn cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, đến trưa 11/3, ông N.T.P. đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trường hợp này có tiếp xúc gần với ca bệnh số 21 nên sẽ được theo dõi chặt chẽ và thực hiện cách ly đúng 14 ngày theo quy định.

Hiếu Nguyễn - Văn Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI