Hết thời gian khai thác, sao chưa hoàn thổ, hồi phục môi trường?

25/09/2022 - 06:38

PNO - Nhiều dự án khai thác đá tại TP.Đà Nẵng gây ô nhiễm trầm trọng khiến dân chúng bức xúc; hết thời gian khai thác từ lâu nhưng vẫn chây ì, không chịu hoàn thổ.

 

Phần lớn các mỏ đá ở TP.Đà Nẵng đã hết hạn khai thác từ nhiều năm nay nhưng đến nay chưa hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường
Phần lớn các mỏ đá ở TP.Đà Nẵng đã hết hạn khai thác từ nhiều năm nay nhưng đến nay chưa hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường

Đầu tháng 8/2022, bà con khu dân cư 11, P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng, đã họp và ra kiến nghị phản đối khi hay tin mỏ đá Phước Tường gần đó được xem xét cho gia hạn hoạt động. Nguyên do, mỏ đã hết hạn hoạt động từ năm 2020.

Trong nhiều năm trước, khi mỏ còn hoạt động, bà con phải hứng chịu ô nhiễm (bụi, tiếng ồn từ máy khai thác, máy nghiền đá, xe tải ra vào chở đá và cả tiếng mìn nổ) do mỏ gây ra. Tình trạng trên còn làm cho nhà cửa bị hư hỏng, người dân bị các bệnh về hô hấp, lao phổi, việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng. Không chịu nổi sự ô nhiễm ấy, một số gia đình đã phải dời nhà đi nơi khác.

Thực trạng ấy cũng diễn ra ở rất nhiều nơi có các mỏ khai thác đá tại Đà Nẵng. 

Ngoài mỏ Phước Tường vừa nêu, tại khu vực núi Phước Tường còn có các mỏ Hòa Phát, Đà Sơn, Vạn Tường… dù đã hết phép từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thổ và phục hồi môi trường theo đề án. Dọc đường Lê Trọng Tấn đi qua hai quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu, rất nhiều mỏ đá lớn nhỏ cũng đã hết hạn hoạt động từ năm 2020, nhưng hiện vẫn chưa thực hiện hoàn thổ. Tại H.Hòa Vang, 17 mỏ khoáng sản đã hết hạn hoạt động từ 2 - 8 năm qua, nhưng đến nay vẫn chây ì chưa chịu hoàn thổ. 

Được biết, trong tất cả các dự án đều đưa ra những giải pháp nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường như bụi, tiếng ồn… gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình khai thác; sau khai thác phải hoàn thổ và khôi phục môi trường.

Thế nhưng không hiểu vì sao nhiều dự án khai thác đá tại TP.Đà Nẵng vẫn cứ gây ô nhiễm trầm trọng khiến dân chúng bức xúc; hết thời gian khai thác từ lâu nhưng vẫn chây ì, không chịu hoàn thổ, để trơ ra những ngọn đồi “trơ xương”, làm cho cảnh quan của thành phố trở nên nham nhở, góp phần làm cho thành phố thêm ô nhiễm và xấu xí?

Đình Dũng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI