Xử lý rác thải xây dựng: Đà Nẵng chưa có giải pháp căn cơ

13/07/2022 - 18:13

PNO - Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng thừa nhận trước hội đồng thành phố - chưa có giải pháp căn cơ để xử lý rác thải xây dựng.

Chiều 13/7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) tiếp tục với phiên chất vấn lãnh đạo các sở; vấn đề quản lý đô thị, môi trường được nhiều đại biểu quan tâm. Trong đó, nhiều đại biểu chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng về vấn đề xử lý rác thải xây dựng.

Theo phản ảnh, hiện nay TP. Đà Nẵng đang đối mặt nạn đổ chất thải xây dựng tràn lan khắp các khu vực đất trống. Tại nhiều khu vực của địa phương còn khá nhiều đất trống nên biến thành bãi rác làm nhếch nhác và tốn công sức của các địa phương.

Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng Tô Văn Hùng
Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng

Ông Tô Văn Hùng cho biết: “Năm 2016, TP ban hành quyết định phê duyệt 14 điểm tập kết tạm. Tuy nhiên sau khi ban hành quyết định này thì không có một giải pháp tiếp cận để giải bài toán một cách căn cơ”.

“Về lâu dài thì Sở TN-MT lập quy hoạch xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố đến 2030 tầm nhìn 2045, sau khi thành phố phê duyệt thì triển khai thực hiện. Ngoài ra, sở phối hợp với Trường ĐH Xây dựng Hà Nội ký một thỏa thuận, trong đó thiết lập một hệ thống quản lý phế thải xây dựng nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật liệu xây dựng từ phế thải do JICA Nhật Bản tài trợ nghiên cứu”.

“Nghiên cứu này cho ra 4 sản phẩm: Thứ nhất là ban hành quy trình để phân loại rác thải xây dựng tại nguồn, thứ hai là tham mưu để xác lập mức phí xử lý rác thải xây dựng, thứ ba là tham mưu để xây dựng một quy hoạch, đồng thời kêu gọi đầu tư những dự án xử lý chất thải rắn xây dựng, thứ tư là tham mưu cho Bộ Xây dựng ban hành những quy chuẩn để sử dụng các loại rác thải xây dựng sau chế biến”.

Theo ông Hùng, hiện tại việc tận dụng phế thải xây dựng sau chế biến vẫn chưa có quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, ví dụ như nghiền xà bần ra rồi sử dụng cho việc gì cũng chưa có quy chuẩn.

Chưa có giải pháp căn cơ, rác thải xây dựng bị đổ lén lút tràn lan trên nhiều tuyến đường
Chưa có giải pháp căn cơ, rác thải xây dựng bị đổ lén lút tràn lan trên nhiều tuyến đường

“Vấn đề xử lý rác thải xây dựng đến thời điểm hiện nay, TP. Đà Nẵng chưa có giải pháp căn cơ mà mới chỉ dừng lại ở việc năm 2016 phê duyệt 14 điểm đổ tạm, và từ đó đến nay gần như bỏ ngỏ. Cho nên giải pháp căn cơ sẽ được triển khai sau khi có kết quả nghiên cứu và hợp tác như tôi đã nói ở trên”, ông Hùng cho hay.

Theo đó, trước mắt sở này sẽ rà soát lại 14 điểm đổ tạm nếu còn khai thác được thì cho người dân và tổ chức có điểm đổ rác thải xây dựng.

Hiện ở Đà Nẵng có 3 loại khu đất trống với hàng ngàn lô. Thứ nhất là quỹ đất công có 314 khu đất lớn do Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý, thứ hai là quỹ đất để phục vụ tái định cư, thứ ba là đất đã giao cho các chủ đầu tư và các hộ cá nhân. Hiện nay đang đối diện với một vấn đề khó khăn là làm sao để quản lý các khu đất trống. Thành phố đã ban hành quyết định năm 2018 quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị liên quan trong việc bảo vệ môi trường ở các khu đất này. Tuy nhiên, sau hai năm dịch bệnh thì tình trạng nhếch nhác và không quản lý tốt vấn đề môi trường tại các khu đất này tiếp tục tái diễn.

Ngoài việc quản lý và tăng cường tuyên truyền đảm bảo mỹ quan đô thị, Sở TN-MT đang hướng tới việc tham mưu thí điểm cho thuê hoặc mượn tạm các khu đất công để kinh doanh nhằm hạn chế ô nhiễm. Đối với đất ở cá nhân chưa xây dựng, Sở TN-MT sẽ thống kê toàn bộ chủ đất cùng số điện thoại và cung cấp cho phường để thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cùng chủ đất có trách nhiệm bảo vệ môi trường tại khu đất. Ngoài ra, các ý tưởng như gắn camera để xử lý phạt nguội hành vi đổ rác thải trộm cũng được khuyến khích.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI