Hãy yêu nhau đi

03/07/2022 - 17:59

PNO - Tình yêu của bà ngoại bao la, rộng lớn tựa biển xanh. Vòng tay âu yếm của bà là chốn yên bình nhất, là nơi nương náu an toàn của chúng ta trong những năm tháng khờ khạo, cô đơn nhất.

Thế giới anh hùng của bà ngoại là tập tản văn của Triệu Đinh viết về những kỷ niệm ấm áp với bà ngoại. Đó không chỉ là những câu chuyện chân thực, gần gũi về người bà đã chăm sóc, chở che tác giả từ lúc nhỏ tới lúc trưởng thành mà còn mang đến những dư vị ngọt ngào, đầy yêu thương của tình cảm gia đình.

Đối với tác giả, bà ngoại chính là anh hùng của mọi anh hùng trên đời. Bà không bao giờ đói. Lần nào có đồ ăn ngon, bà cũng bảo: “Con ăn đi, bà không đói”. Bà không biết lạnh. Mùa đông gió rét, khi thấy cháu ho một chút, bà liền cởi áo ấm, khoác lên người cháu. Bà cũng không biết mệt. Mùa hè cúp điện, bà quạt liên tục, vừa quạt vừa kể chuyện đến khi cháu chìm vào giấc ngủ.

Lúc ta còn nhỏ, mỗi khi ta lo lắng, bất an, bà ngoại luôn ở bên bao bọc, bảo vệ ta. Khi ấy, ta cảm thấy mình không phải sợ hãi bất cứ điều gì bởi có bà ngoại, mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp.

Theo năm tháng, ta dần trưởng thành nhưng đôi lúc lại trốn tránh và cảm thấy cô đơn khi phải đối mặt giông bão cuộc đời. Khi ấy, ta lại ước được trở về thuở ấu thơ để được nép vào lòng bà ngoại, được bà ôm thật chặt.

Thời gian giống như chùm sáng mờ nhạt, ấm lạnh tuần hoàn, mầm xanh phát triển, sinh sôi rồi cũng đến lúc thành lá vàng rụng rơi. Sẽ có lúc ta chợt nhận ra tất thảy sự ấm áp, đẹp đẽ trên thế gian này đang dần hòa vào những khoảnh khắc bình thường mà ta không rảnh để bận tâm đến. Đó là lúc ta nhận ra những buồn thương nhỏ nhặt trong cuộc sống đều sẽ tan biến theo sườn xào chua ngọt, cà chua xào trứng, cá chiên giòn… của bà ngoại. Mọi biến động, bất ổn đều tựa cơn gió thu ngang qua cửa sổ nhà bà ngoại bởi bà bảo, dù trời có sập xuống, bà cũng sẽ ở bên cạnh con.

Những câu chuyện trong sách hết sức bình dị nhưng cũng đầy cảm động, được tác giả viết bằng lối kể chuyện hài hước, dí dỏm, qua đó gửi gắm những triết lý nhân sinh.

Ta thường hướng đến tương lai xa vời và những giấc mộng lớn lao còn bà ngoại lại tự biết đủ, hài lòng với hiện tại, hy vọng có thể sống những ngày bình thường lâu hơn một chút. Với bà ngoại, cuộc sống là một hành trình dài chậm rãi. Ta vẫn còn rất nhiều nơi chưa đi qua, rất nhiều việc chưa làm, rất nhiều người chưa gặp… Trong đời mỗi người, nhất định luôn có một ai đó âm thầm chờ đợi và yêu thương ta bằng cả tấm lòng.

Cuốn sách khiến độc giả thêm yêu thương gia đình và những người thân, đặc biệt là “người hùng” mang tên bà ngoại. Tác giả Triệu Đinh chia sẻ: “Rất nhiều người đều nói, nên nhân lúc còn trẻ làm việc mình muốn, yêu người mình yêu bởi vì trên thế giới này có một chuyện vô cùng đáng sợ, đó là kiếp sau chúng ta chẳng thể gặp lại nhau nữa. Tôi thì cho rằng chuyện đáng sợ hơn cả chính là đời này chúng ta cũng chẳng có cơ hội gặp lại nhau”.

Năm tháng trôi qua, những người thân thiết của chúng ta sẽ đến bên sao trời, biển rộng của riêng họ. Ta mãi mãi chẳng thể gặp lại họ lần nữa. Vậy nên, cần trân trọng phút giây được ở bên những người mà ta thương yêu. Hãy quan tâm và dành cho họ những điều tốt đẹp nhất để sau này không phải hối tiếc. 

Hà Thy Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI