"Hãy mở cửa sổ ra" để góp phần chống lại COVID-19

02/07/2022 - 13:20

PNO - Khi làn sóng COVID-19 toàn cầu tăng trở lại, ngoài việc yêu cầu mang khẩu trang thì các chuyên gia cũng kêu gọi hãy thông gió trong không gian kín.

Các chuyên gia cho biết, trong hơn hai năm đại dịch, thế giới vẫn chưa sử dụng một trong những vũ khí hiệu quả nhất để chống lại COVID-19 - đó là thông gió thích hợp cho các không gian công cộng.

Tiến sĩ Antoine Flahault, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu tại Đại học Geneva, cho biết: “Với hy vọng ngăn chặn đại dịch và giảm tỷ lệ tử vong, chúng ta cần giảm mức độ ô nhiễm, điều mà vắc-xin không thể làm được một mình. Chúng tôi cần một giai đoạn mới - cải thiện chất lượng không khí trong nhà", ông nói.

Trong phòng kín hoặc thông gió kém, các bình xịt có thể tồn tại trong không khí một thời gian, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. ẢNH: BLOOMBERG
Trong phòng kín hoặc thông gió kém, các giọt bắn có thể tồn tại trong không khí một thời gian, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. ẢNH: BLOOMBERG

COVID-19 chủ yếu lây truyền qua không khí. Virus được truyền đi dưới dạng giọt bắn hoặc không khí khi người bị nhiễm bệnh hít và thở ra. Thậm chí, virus còn phát tán nhiều hơn khi người bệnh nói chuyện, ca hát hoặc hét lên.

Trong phòng kín hoặc thông gió kém, virus này có thể tồn tại một thời gian, di chuyển khắp và làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm trùng.

Mặc dù các chuyên gia nhận định rằng COVID-19 có thể được truyền trong phạm vi 2m qua cả giọt bắn và hơi thở, nhưng vẫn chưa có sự nhất trí về tầm quan trọng của việc lây truyền trong không khí.

"Chúng tôi biết chắc chắn một điều: Nếu bạn mở cửa sổ hoặc thông gió tốt cho một không gian, các vi khuẩn sẽ tan biến nhanh như khói", Tiến sĩ Flahault nói.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh và Đại học Bristol đã xem xét 18 nghiên cứu ở một số quốc gia về sự lây truyền qua đường hàng không. Trong nghiên cứu được công bố trên BMJ tuần này, họ phát hiện ra rằng mọi người có thể lây nhiễm cho nhau ngay cả khi ở cách xa nhau hơn 2m. 

Tiến sĩ Flahault kêu gọi mọi người hãy làm hết mức có thể để làm thông thoáng nhiều không gian công cộng càng tốt. Bắt đầu từ trường học, bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, văn phòng, quán bar, nhà hàng, nhà hát, phòng trưng bày, triển lãm...

“Giống như chúng ta đã biết đến việc lọc và xử lý nước uống trong nhà vào đầu những năm 1900 thì bây giờ chúng ta sẽ tự trang bị máy lọc không khí và cân nhắc việc mở cửa sổ", Tiến sĩ Flahault nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI