Hầu hết các thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở châu Á

19/03/2024 - 14:40

PNO - Theo báo cáo của IQAir - cơ quan theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới, phần lớn các thành phố này đều vượt quá hướng dẫn về chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hơn 10 lần.

 

Những người đi bộ buổi sáng được nhìn thấy trong một buổi sáng lạnh lẽo và sương mù tại Đường Kartavya gần Cổng Ấn Độ vào ngày 9 tháng 12 năm 2023 ở New Delhi, Ấn Độ. Arvind Yadav/Hindustan Times/Hình ảnh Getty
Buổi sáng ở New Delhi, Ấn Độ với sương mù dày đặc 

Theo một báo cáo mới, trong năm 2023, 100 thành phố bị ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới đều hầu hết nằm ở châu Á.

Nghiên cứu đã xem xét cụ thể các hạt mịn (hay PM2.5), chất gây ô nhiễm nhỏ nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất. Chỉ 9% trong số hơn 7.800 thành phố được phân tích và ghi nhận trên toàn cầu đáp ứng tiêu chuẩn của WHO.

Giám đốc điều hành IQAir Global Frank Hammes cho biết: “Chúng tôi thấy rằng ô nhiễm không khí đều có tác động đến mọi mặt của cuộc sống. Và thông thường, ở một số quốc gia ô nhiễm nhất, nó có khả năng làm giảm tuổi thọ của con người từ 3-6 năm. Và trước đó sẽ dẫn đến nhiều năm đau khổ mà hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, nếu có chất lượng không khí tốt hơn”.

Theo WHO, khi ta hít vào, PM2.5 đi sâu vào mô phổi và có thể xâm nhập vào máu. PM2.5 đến từ các nguồn như đốt nhiên liệu hóa thạch, bão bụi và cháy rừng, đồng thời có liên quan đến bệnh hen suyễn, bệnh tim, phổi, ung thư, và các bệnh về đường hô hấp khác, cũng như suy giảm nhận thức ở trẻ em.

Năm 2023, thành phố Begusarai chỉ nửa triệu dân ở bang Bihar phía bắc Ấn Độ, là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với nồng độ PM2,5 trung bình hàng năm là 118,9 - gấp 23 lần so với hướng dẫn của WHO. Theo sau trong bảng xếp hạng IQAir là các thành phố Guwahati, Assam của Ấn Độ.

Theo báo cáo, trên khắp Ấn Độ, gần 1,3 tỷ người sống với chất lượng không khí cao gấp 7 lần so với hướng dẫn của WHO.

Trung và Nam Á là những khu vực có chất lượng không khí kém nhất toàn cầu, nơi có cả 4 quốc gia ô nhiễm nhất năm ngoái: Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan.

Chỉ có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có chất lượng không khí “trong lành”: Phần Lan, Estonia, Puerto Rico, Australia, New Zealand, Bermuda, Grenada, Iceland, Mauritius và Polynesia thuộc Pháp.

Báo cáo cũng cho thấy, ở Đông Nam Á chỉ có Philippines có mức độ ô nhiễm hàng năm giảm so với năm trước. Indonesia là quốc gia ô nhiễm nhất khu vực, tăng 20% ​​so với năm 2022. 

Ông Hammes cho biết sẽ không có sự cải thiện đáng kể nào về mức độ ô nhiễm trong khu vực nếu không có những thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng năng lượng và hoạt động nông nghiệp.

“Điều đáng lo ngại ở nhiều nơi trên thế giới là những thứ gây ô nhiễm không khí ngoài trời đôi khi cũng là những thứ gây ô nhiễm không khí trong nhà. Vì vậy, nấu ăn bằng nhiên liệu bẩn sẽ tạo ra mức độ phơi nhiễm trong nhà cao gấp nhiều lần mức độ phơi nhiễm bạn thấy ở ngoài trời" - ông nói thêm.

Hàng triệu người chết mỗi năm vì các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí. Theo một nghiên cứu được công bố trên BMJ vào tháng 11/2023, ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch đang giết chết 5,1 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Trong khi đó, WHO cho biết 6,7 triệu người chết hàng năm do tác động tổng hợp của ô nhiễm không khí xung quanh và trong nhà.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI