Hành trình hơn 25 năm "tìm con" của người mẹ Scotland

04/06/2023 - 06:33

PNO - Sau 25 năm thất bại khi làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bà Helen Dalglish, 54 tuổi, người Scotland đã quyết tâm trải qua thử thách về tinh thần, đau đớn về thể xác để sinh con.

 

 

Helen Dalglish, đến từ Dennistoun của Glasgow, đã phải chịu đựng 21 lần thử mang thai đáng kinh ngạc - tiêu tốn gần 100.000 bảng Anh - trước khi chào đón cô con gái Daisy Grace, ra đi khi cô 53 tuổi
Bà Helen Dalglish đã trải qua 21 lần thụ tinh và tốn hơn 125.000 USD trước khi chào đón con gái Daisy Grace ở tuổi 53

Helen Dalglish, đến từ Dennistoun, Scotland đã làm thụ tinh 21 lần và đều thất bại. Cuối cùng, khi gần như đã hết hy vọng nhưng với khát khao được làm mẹ mãnh liệt, bà đã thành công khi chào đón con gái vào tháng 9/2022, khi sắp bước qua tuổi 53.

Helen (nay đã 54 tuổi) chia sẻ về niềm vui của bà sau nhiều năm đau khổ nhưng không bao giờ từ bỏ ước mơ được làm mẹ. "Khi bạn nhận được phép màu, bạn sẽ quên đi 25 năm gian khổ kia" - Helen chia sẻ.

Helen kết hôn năm 28 tuổi. Chờ mãi vẫn không thấy tin vui, vợ chồng cô đã đến bệnh viện thăm khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy không có biến chứng nào, họ được chẩn đoán "vô sinh không rõ nguyên nhân".

Không thể mang thai tự nhiên, Helen đã nhờ đến sự hỗ trợ của y học. Trải qua 4 lần thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung nhưng không thành công, vợ chồng cô quyết định làm IVF.

Suốt hơn 20 năm, cô đến bệnh viện thường xuyên để làm thụ tinh 21 lần. "Hành trình này mang lại quá nhiều cảm xúc và bào mòn từ thể chất, tinh thần và tài chính. Đôi khi chúng tôi dừng lại 1 hoặc 2 năm. Bởi mỗi lần thất bại, bạn hoàn toàn bị tàn phá. Nó giống như một cái chết. Tôi đã nằm vật ra trong vài tuần, nhưng sau đó tôi đứng dậy và nói: "Nếu muốn có con, phải hành động". Thế là chúng tôi lại tiếp tục".

Helen cùng mẹ Christine và con gái
Helen cùng mẹ và con gái

Để vực dậy tinh thần, Helen và chồng cùng tập yoga, thiền, chăm sóc sức khỏe. "Tôi đã cố quên đi những thất bại như thể để bắt đầu lại từ đầu" - Helen tâm sự. Cô không giấu được cảm xúc khi nghĩ về những ký ức đau đớn. Mỗi lần thực hiện IVF, cơ thể mệt mỏi, sức khỏe càng yếu và hy vọng vơi dần. Nhất là khi bác sĩ xác nhận tử cung của cô bị nghiêng nghiêm trọng vì thế phôi khó bám khi chuyển vào tử cung. Đó cũng là nguyên nhân, trong 21 lần làm thụ tinh, phần lớn Helen đều thất bại, trong đó có 3 lần đậu thai nhưng sau đó đều bị sẩy.

Khi cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, Helen đồng ý sử dụng trứng của người hiến tặng. Và mặc dù bác sĩ đã tạo ra 10 phôi khỏe mạnh, nhưng khi đặt vào cơ thể cô, tất cả đều không thể bám.

Không còn hy vọng, Helen gần như từ bỏ ý định. "Cha tôi bệnh nặng và qua đời, đó là cú sốc và tôi chấp nhận từ bỏ. Nhưng mẹ khuyên tôi nên thử lần nữa bởi trước khi qua đời cha tôi vẫn muốn thấy tôi sinh được 1 đứa trẻ. Điều đó đã giúp tôi có thêm động lực cuối cùng".

Và phép màu đã đến với Helen khi cô nỗ lực gần như cạn kiệt. "Hai chúng tôi bật khóc và la hét. Mẹ tôi thì mỉm cười trong những giọt nước mắt hạnh phúc. Tôi nghĩ cha cũng sẽ hạnh phúc" - Helen kể lại giây phút cô biết mình đã mang thai.

Thai kỳ của Helen không không suôn sẻ lắm. Cô bị tiểu đường và tiền sản giật, nhưng mỗi tháng trôi qua, cô càng tin tưởng rằng cuối cùng mình cũng sắp được gặp con.

Bé gái chào đời khỏe mạnh vào tháng 9/2022. Helen kể: "Khi chúng tôi về nhà, tôi đã bật khóc. Đó là thiên đường. Tôi đã ở rất gần thời hạn cuối cùng vì ở tuổi 55, bạn không thể làm được gì nữa. Nhưng khi tôi tuyệt vọng thì con đã đến. Con bé là thiên thần nhỏ và đáng để chờ đợi 25 năm".

 

 

Dasiy Grace chào đời vào tháng 9, khi mẹ cô 53 tuổi, sau 21 lần thụ tinh ống nghiệm khi hơn 25 tuổi
Bé Dasiy Grace chào đời vào tháng 9/2022

Bác sĩ của Helen, tiến sĩ Alper Eraslan, cho biết quyết tâm của cô là nguồn cảm hứng cho nhiều người khác. "Chúng tôi rất vui khi thấy những phụ nữ như Helen cuối cùng cũng có cơ hội sinh con và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giúp các cặp vợ chồng khác đạt được ước mơ này".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI