Hàng vạn người đổ về chùa Tam Chúc, Bộ VH,TT&DL lên tiếng

16/03/2021 - 19:55

PNO - Cuối tuần qua, tại chùa Tam Chúc, rất đông người chen chúc khiến Bộ VH,TT&DL bày tỏ sự lo ngại về khả năng lây nhiễm dịch COVID-19 đồng thời lo ngại hiện tượng này sẽ xảy ra ở các di tích khác.

Trước tình trạng này, ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL cho rằng các địa phương cần sớm có phương án, bởi rất có thể hiện tượng quá tải có thể xảy ra ở nhiều nơi khác.

Có khoảng 5 vạn người đổ về chùa Tam Chúc vào ngày 14/3 - Ảnh: Dân Trí
Có khoảng 5 vạn người đổ về chùa Tam Chúc vào ngày 14/3 - Ảnh: Dân Trí

Trao đổi với báo chí, ông Lê Đức Trung bày tỏ lo ngại: "Những hình ảnh "biển người" chen chúc tại Khu du lịch Tam Chúc trong hai ngày cuối tuần qua khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bởi ở thời điểm hiện nay, dịch bệnh COVID-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát.

Hiện tượng này là báo động về sự chủ quan trong ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân khi những yêu cầu thực hiện hướng dẫn 5K của Bộ Y tế không được thực hiện một cách hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh đối với cá nhân và cả cộng đồng”.

"Các địa phương, các nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp, kế hoạch.

Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa. Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát", ông Lê Đức Trung chia sẻ thêm.

Được biết, từ trước Tết Nguyên đán, Bộ VH,TT&DL đã ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để yêu cầu phối hợp triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID- 19.

Tuy nhiên việc triển khai công tác phòng, chống dịch song song với đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của người dân là một thách thức không nhỏ đối với các địa phương. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cũng như BQL các khu di tích, danh thắng.

Trước đó, vào hai ngày cuối tuần 13-14/3, có khoảng 5 vạn du khách đổ về chùa Tam Chúc đi lễ, vãn cảnh chùa. Lượng khách đông đã khiến cho một số thời điểm xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, cao điểm nhất là khoảng thời gian từ 9 - 10g sáng ngày 14/3.

Có hơn 400 xe điện hoạt động liên tục song không thể đáp ứng nhu cầu. Ban quản lý chùa Tam Chúc phải tăng cường thêm 30 xe khách loại 45 chỗ, đồng thời ba lần dừng bán vé xe điện, vé thuyền để giảm tải khách.

An Sinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI