Hàng ngàn y tá ở Mỹ đình công

10/01/2023 - 06:28

PNO - Hàng ngàn y tá tại 2 bệnh viện lớn ở New York đã đình công sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng về nhân sự và tiền lương bị đình trệ.

 

Các y tá đình công đòi quyền lợi sau khoảng thời gian dài làm việc quá tải.
Các y tá đình công đòi quyền lợi sau khoảng thời gian dài làm việc quá tải

Các bệnh viện tư nhân, phi lợi nhuận đã hoãn các ca phẫu thuật không khẩn cấp, chuyển xe cứu thương đến các trung tâm y tế khác, gấp rút thuê nhân viên tạm thời đối phó với tình trạng hàng ngàn y tá muốn bỏ việc.

Theo đó, có tới 3.500 y tá tại Trung tâm Y tế Montefiore ở Bronx và khoảng 3.600 y tá tại Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan đình công. Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào hôm nay, 10/1 tại Montefiore, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin về thời gian diễn ra cuộc thương lượng tại Mount Sinai.

Hàng trăm y tá đã biểu tình và một số người hát đoạn điệp khúc từ bản hit năm 1984 của Twisted Sister We're Not Gonna Take It bên ngoài Bệnh viện Mount Sinai. Đây là một trong nhiều bệnh viện ở New York tràn ngập bệnh nhân COVID-19, khi vi rút "càn quét" thành phố vào mùa xuân năm 2020.

Warren Urquhart - một y tá trong đơn vị cấy ghép - cho biết: “Chúng tôi chỉ là những anh hùng cách đây 2 năm. Chúng tôi đang ở tuyến đầu của thành phố khi mọi thứ dừng lại. Và bây giờ chúng tôi cần phải dừng lại để họ có thể hiểu chúng tôi có ý nghĩa như thế nào đối với bệnh viện này và đối với các bệnh nhân”.

Hiệp hội y tá bang New York cho biết, các thành viên quyết định đình công sau những tháng ngày dài làm việc trong tình trạng thiếu nhân viên kinh niên, buộc họ phải chăm sóc thêm nhiều bệnh nhân.

Jed Basubas cho biết anh thường chăm sóc cho 8 - 10 bệnh nhân cùng lúc. Ashleigh Woodside cũng vậy, ca làm việc trong phòng điều hành của cô thường kéo dài tận 14 giờ. Do số lượng nhân viên ít nên cô và những người khác buộc phải làm thêm giờ.

Các bệnh viện cho biết họ đã chuẩn bị cho cuộc đình công và đang làm việc để giảm thiểu tình trạng công việc bị gián đoạn. Bệnh viện Mount Sinai gọi hành vi của công đoàn là “liều lĩnh”, trong khi Trung tâm Y tế Montefiore nói rằng cuộc đình công đang làm dấy lên "nỗi sợ hãi và bất an".

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI