Hàng ngàn nhân viên y tế Ba Lan tuần hành yêu cầu cải thiện tiền lương

12/09/2021 - 08:19

PNO - Ngày 11/9, hàng ngàn nhân viên y tế đã tuần hành trên các đường phố tại thủ đô Warszawa, yêu cầu trả lương và các điều kiện làm việc tốt hơn khi Ba Lan đang phải đối mặt với đợt bùng phát thứ tư của đại dịch COVID-19.

Nhiều nhân viên y tế nói rằng đại dịch đã gây ra những thất bại nặng nề trong hệ thống y tế của đất nước và các nghề nghiệp trong lĩnh vực này không còn hấp dẫn do mức lương thấp và mức độ căng thẳng cao.

Wojciech Zdanowski, nhân viên y tế 41 tuổi, cho biết: “Chúng tôi muốn có công việc và mức lương cao... Tôi làm việc khoảng 500 giờ mỗi tháng, không phải vì tiền mà vì không có ai làm”.

Các bác sĩ, y tá Ba Lan tuần hành yêu cầu cải thiện hệ thống y tế.
Các bác sĩ, y tá Ba Lan tuần hành yêu cầu cải thiện hệ thống y tế

Tương tự, hàng ngàn nhân viên y tế bao gồm các y tá, bác sĩ, bác sĩ vật lý trị liệu và nhân viên xe cứu thương, hầu hết đều mặc đồng phục tập trung gần Tòa án Tối cao trước khi tuần hành qua trung tâm thủ đô, giương cao biểu ngữ với các khẩu hiệu như "Chung sức vì lợi ích người bệnh" và "Đất nước đổ bệnh". 

Các yêu cầu của nhóm tuần hành đưa ra bao gồm kêu gọi chính phủ tăng lương, thuê thêm nhân lực hành chính và bảo vệ các nhân viên y tế trước những sự tấn công quá khích về lời nói lẫn thể chất từ bệnh nhân và thân nhân của họ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski đã bác bỏ những yêu cầu trên, cho rằng nó quá tốn kém và không thực tế, bởi sẽ làm tăng khoảng 105 tỷ zloty (27,31 tỷ USD) và đẩy chi tiêu cho y tế lên hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

"Hãy nghiêm túc đi, nếu tại thời điểm này, chúng ta có ngân sách dành cho y tế là 120 hoặc 130 tỷ zlotys và có nhu cầu tăng con số đó lên 100 tỷ... điều đó hoàn toàn vượt quá giới hạn” - Niedzielski nói với đài truyền hình Radio Zet.

Vào tháng 1/2020, trung bình một bác sĩ có chuyên môn kiếm được gần 14.000 zlotys (khoảng 4.000 USD) một tháng trước thuế, trong khi y tá kiếm được từ 5.700 đến 6.600 zloty (1.500-1.800 USD) tại Ba Lan.

Tính đến nay, Ba Lan đã báo cáo gần 2,9 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 75.000 ca tử vong.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI