Ba Lan “trả lương hưu” cho những con vật phục vụ công việc nhà nước

28/03/2021 - 08:06

PNO - Những con vật này không được nuôi làm thú cưng, nhiệm vụ của chúng là xác định vị trí những người sống sót trong các tòa nhà bị sập, truy tìm những kẻ đào tẩu, những kẻ buôn lậu ma túy và chất nổ và giúp kiểm soát đám đông bạo loạn. Tất cả chỉ để đổi lấy thức ăn, “chỗ ở”, và thỉnh thoảng một cái xoa đầu âu yếm.

Cảnh sát kỵ binh tuần tra trong một công viên ở Warsaw, Ba Lan - Ảnh: AP
Cảnh sát kỵ binh tuần tra trong một công viên ở Warsaw, Ba Lan - Ảnh: AP

Nhưng khi đến thời gian nghỉ hưu, nhà nước sẽ chấm dứt chăm sóc những con chó và ngựa phục vụ trong các cơ quan cảnh sát, bộ đội biên phòng và lực lượng cứu hỏa của Ba Lan. Những con vật này được cho đi mà không có biện pháp nào bảo vệ cho phúc lợi tương lai của chúng.

Sau khi nhận được lời kêu gọi từ các cơ quan sử dụng những con vật cho các hoạt động của nhà nước, Bộ Nội vụ Ba Lan đã đề xuất luật mới giúp những con vật này có địa vị chính thức và được trả lương hưu trí để giúp trang trải các hóa đơn chăm sóc thường khá tốn kém mà những người chủ mới phải gánh chịu.

Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski mô tả dự thảo luật này là một “nghĩa vụ đạo đức” cần được sự ủng hộ nhất trí khi được trình bày tại Quốc hội để thông qua vào cuối năm nay. Ông nói: “Những mạng người được cứu sống, những tên tội phạm nguy hiểm bị bắt nhờ những con vật đang phục vụ trong các cơ quan của chúng ta”.

Luật mới sẽ liên quan đến khoảng 1.200 con chó và hơn 60 con ngựa hiện đang phục vụ.

Theo Bộ Nội vụ, mỗi năm, khoảng 10% số động vật được nghỉ hưu. Đa số chúng là những con chó chăn cừu giống Đức hoặc Bỉ.

Pawel Kuchnio, người quản lý chó cảnh sát Warsaw Orbita, cho biết những con chó đã nghỉ hưu hầu như luôn cần được chăm sóc y tế tốn kém để đối phó với hậu quả nhiều năm bị căng khớp do vận động đặc biệt. Tiền lương hưu “chắc chắn sẽ là một trợ giúp lớn và giúp cuộc sống tương lai của những con vật nghỉ hưu dễ dàng hơn”, anh nói.

Dự luật xác nhận một quy tắc bất thành văn rằng những người quản lý động vật được ưu tiên nuôi chúng trước khi chúng được đề nghị người ngoài nhận nuôi. Nhưng quan trọng hơn, nó sẽ mở rộng trách nhiệm của nhà nước đối với động vật trong thời gian nghỉ hưu của chúng và đảm bảo việc hỗ trợ tài chính cho chủ tương lai của những con vật.

Slawomir Walkowiak, 50 tuổi, một cựu cảnh sát chăm sóc chó và ngựa phục vụ đã nghỉ hưu tại nơi duy nhất dành cho chúng ở Ba Lan có tên là “Góc cựu binh”, cho biết các khoản thanh toán thường xuyên của nhà nước sẽ giảm bớt lo ngại về các hóa đơn lên tới hàng ngàn zloty mỗi tháng.

Nơi trú ẩn “Góc cựu binh”giống như trang trại do tư nhân quản lý ở Gierlatowo, miền Trung Tây Ba Lan, có 5 con ngựa và 10 con chó cảnh sát đã nghỉ hưu, được nuôi dưỡng trên một bãi cỏ rộng rãi. Con ngựa già nhất ở đó, Hipol, đã ngoài 20 tuổi và gần như bị mù. Walkowiak nói rằng nhờ lương hưu của các con vật, anh sẽ có cơ hội nuôi dưỡng số ngựa trong một chuồng ngựa thông thường.

Walkowiak cho biết nhiều con chó dịch vụ cuối cùng bị xích vào các cây cột hoặc được giao những nhiệm vụ không phù hợp, vì mọi người nghĩ rằng chúng sẽ trở thành người bảo vệ tốt cho các trang trại hoặc các tài sản khác. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. “Con chó có thể đột nhiên nhớ rằng nó đã được huấn luyện để cắn và nó sẽ bắt đầu cắn, và khi bị bỏ lại một mình ở nhà, nó có thể cắn nát đồ đạc vì cần có thứ gì đó trong miệng”, Walkowiak nói.

Tại Warsaw, sĩ quan cảnh sát Dariusz Malkowski nói rằng anh ta sẽ phải trả phí chuồng trại cho con ngựa đen 13 tuổi Rywal của mình nếu anh nhận nuôi sau khi nó nghỉ hưu. Tiền thuê một chuồng ngựa gần Warsaw có thể có giá khoảng 2.500 zloty (650 USD) một tháng, trong khi mức lương trung bình trước thuế hàng tháng ở Ba Lan vào khoảng 5.500 zloty (1.400 USD).

Cùng tuần tra với Malkowski là trung sĩ Katarzyna Kuczynska, anh cưỡi con Romeo II 13 tuổi, còn gọi là Romek, con ngựa có thể nhận ra chủ Kuczynska qua giọng nói của anh.

Kuczynska nói: “Những con vật này đã làm việc cho nhà nước, chúng hoàn thành tốt công việc của mình và chúng sẽ được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe và nghỉ hưu thích hợp trên những đồng cỏ xanh tươi”. Anh nói đến những “chiến mã” đã nhiều năm rong ruổi cùng lực lượng cảnh sát kỵ binh.

Quế Lâm (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI