Hàng ngàn người Trung Quốc mắc bệnh lây nhiễm từ động vật

18/09/2020 - 13:00

PNO - Kênh truyền hình Sky News hôm 17/9 dẫn nguồn Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) thành phố Lan Châu cho biết, gần 22.000 người ở thành phố thủ phủ tỉnh Cam Túc, miền bắc Trung Quốc, đã được xét nghiệm và 3.245 người có kết quả dương tính với bệnh brucella.

Bệnh brucella gây ra do rò rỉ tại một nhà máy sản xuất vắc-xin ở Lan Châu, Trung Quốc - Ảnh: Ủy ban Y tế Quốc gia/Chinanews.com
Bệnh brucella gây ra do rò rỉ tại một nhà máy sản xuất vắc-xin ở Lan Châu, Trung Quốc - Ảnh: Ủy ban Y tế Quốc gia/Chinanews.com

Theo trang web NHS, brucella là bệnh nhiễm vi khuẩn động vật dễ lây lan, nguyên nhân là do uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được khử trùng, hoặc tiếp xúc với chất dịch cơ thể của động vật trang trại, như bò, dê, cừu và heo.

Bệnh brucella có thể lây từ vật nuôi bị nhiễm bệnh (như bò) sang người
Bệnh brucella có thể lây từ vật nuôi bị nhiễm bệnh (như bò) sang người

Các triệu chứng bệnh bao gồm nhiệt độ cao, chán ăn, đổ mồ hôi, nhức đầu, mệt mỏi rã rời, đau lưng và khớp.

Trong tuyên bố của mình, NHC cho biết, bệnh brucella được phát hiện tháng 11/2019 sau một vụ rò rỉ "khí thải ô nhiễm từ một nhà máy sản xuất vắc-xin ở Lan Châu do sử dụng chất khử trùng đã hết hạn".

Nhân viên Viện Nghiên cứu thú y Lan Châu - một tổ chức trực thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc - có mặt gần nhà máy, đã bị nhiễm bệnh, theo một báo cáo hồi cuối tháng 12/2019 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Cam Túc.

Số ca dương tính mới phát hiện sẽ được khám và điều trị miễn phí tại 11 bệnh viện công ở thành phố Lan Châu. NHC cho biết thêm, chính quyền địa phương cũng tổ chức để các chuyên gia tâm lý y tế thuyết trình về căn bệnh nhằm "giảm bớt sự lo lắng của người dân".

Giấy phép sản xuất vắc-xin brucella của nhà máy đã bị thu hồi và đóng cửa bộ phận sản xuất.

Ủy ban NHC cho biết, bất kỳ người nào được chẩn đoán brucella dương tính sẽ bắt đầu được nhận tiền bồi thường vào tháng 10 năm nay.

Bệnh brucella gây ra do uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được khử trùng, hoặc tiếp xúc với chất dịch cơ thể của động vật trang trại.
Bệnh brucella gây ra do uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được khử trùng, hoặc tiếp xúc với chất dịch cơ thể của động vật trang trại

Vụ việc bệnh brucella xảy ra, khi các nhà khoa học Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu một loại vắc-xin COVID-19 mà theo họ tiên đoán "99% sẽ có hiệu quả". Hiện tại, Sinovac - công ty công nghệ sinh học sản xuất loại vắc-xin này - đang tiến hành thử nghiệm ở giai đoạn 2, với hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia. Công ty cho biết họ đang đàm phán sơ bộ để tổ chức thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng - tại Anh.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI