Hàng ngàn người nhập cư đói khổ chờ đợi thay đổi chính sách từ ông Joe Biden

06/12/2020 - 20:13

PNO - Đại dịch đẩy hàng trăm gia đình đến điểm phân phát thực phẩm từ thiện tại Houston, bang Texas; trong đó có những gia đình nhập cư lo sợ trước quy định mới của Tổng thống Trump - ngăn chặn quyền tiếp cận thẻ xanh đối với người nhập cư hợp pháp nếu họ nhận bất kỳ hỗ trợ nào của chính phủ.

Ngay cả với những trẻ nhập cư là công dân đủ điều kiện để được hỗ trợ liên bang, các bậc cha mẹ nhập cư không có giấy tờ vẫn né tránh chương trình phát phiếu thực phẩm chính thức, và đổ xô đến các điểm phân phát từ thiện.

Điều đó khiến cơ quan cứu trợ đau đầu và là thách thức đối với ông Joseph R. Biden Jr. khi trở thành tổng thống. Ông Biden có thể ứng phó với tình trạng nạn đói gia tăng bằng cách mở rộng chương trình hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, ông không thể nhanh chóng đảo ngược quy định về nhập cư dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Cathy Moore, giám đốc điều hành của Epiphany Community Health Outreach Services - công ty điều hành cửa hàng thực phẩm từ thiện tại Houston - cho biết: “Nhiều gia đình nhập cư đã ngừng việc đăng ký tên con mình vào chương trình hỗ trợ và chọn xin thức ăn trực tiếp. Họ đang sợ hãi”.

Các tình nguyện viên chuẩn bị trước giờ phát thực phẩm từ thiện tịa một địa điểm ở Houston, bang Texas.
Các tình nguyện viên chuẩn bị trước giờ phát thực phẩm tại một địa điểm từ thiện ở Houston, bang Texas

Sợ bị trục xuất

Dani - một người nhập cư 34 tuổi không có giấy tờ đến từ Honduras và là mẹ của 3 bé gái - cho biết, cô đã rất hoảng hốt khi Tổng thống Trump mô tả người nhập cư là tội phạm và kêu gọi các cuộc truy quét trục xuất. Dani đã từ bỏ phiếu nhận thực phẩm và chương trình Medicaid vào năm 2018, khi chính quyền công bố quy tắc tính phí công cộng, mở rộng quyền hạn để các quan chức từ chối cấp thẻ xanh cho những người nhập cư cần hỗ trợ công cộng.

Hôm thứ Tư 2/12, Tòa án phúc thẩm số 9 đã ra phán quyết chống lại chính quyền Trump khi giữ nguyên bản án sơ thẩm chống lại quy định về phí công cộng và cho rằng quy định này không phải là cách giải thích hợp lý đối với luật nhập cư liên bang. Nhưng ngay cả khi chính sách này vấp phải bước cản từ tòa án, nó đã gây ra sự sợ hãi và hoang mang trong cộng đồng người nhập cư.

Những người nhập cư trái phép vốn không đủ điều kiện cho hầu hết các chương trình phúc lợi. Trong khi đó, nhiều nhà nghiên cứu cho biết chính sách này đã khiến hàng nghìn gia đình từ bỏ phiếu phúc lợi, ngay cả khi con cái họ là công dân Mỹ - có thể sử dụng các chương trình đó mà không ảnh hưởng đến đơn xin nhập cư của họ, ví dụ như trường hợp của Dani.

Dani chở các con đến xếp hàng tại địa điểm nhận thức ăn từ thiện ở Houston.
Dani chở các con đến xếp hàng tại nơi nhận thức ăn từ thiện ở Houston

Hy vọng vào sự thay đổi từ ông Biden

Mặc dù một số sắc lệnh điều hành của ông Trump có thể được chính quyền Biden thu hồi nhanh chóng, nhưng quy định về phí công cộng sẽ rất khó bị hủy bỏ nếu được tòa án chấp nhận. Đồng thời, sẽ là thách thức lớn cho Bộ An ninh Nội địa trong việc giảm bớt sự ngờ vực vào chính phủ mà sắc lệnh đó gây ra, ngay cả khi ông Biden tin tưởng lựa chọn Alejandro N. Mayorkas - một người nhập cư gốc Latinh - vào vị trí giám đốc.

Cuộc khảo sát trên 949 thành viên từ các hộ gia đình nhập cư do Viện Đô thị thực hiện, cho thấy hơn 20% người nhập cư trưởng thành tránh các phúc lợi công cộng như phiếu thực phẩm, trợ cấp nhà ở, Medicaid hoặc Chương trình bảo hiểm y tế cho trẻ em, bởi vì họ lo sợ rủi ro về thẻ xanh trong tương lai. Riêng tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Ideas42 ước tính rằng, có tới 260.000 trẻ em trên toàn quốc đã bị cha mẹ rút khỏi chương trình hỗ trợ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe sau khi quy định được ban hành.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, quy tắc này là cần thiết để đảm bảo rằng những người nhập cư đến Mỹ có thể tự túc và không làm cạn kiệt nguồn lực của người đóng thuế.

Một số người nhập cư đã đăng ký lại vào các chương trình phúc lợi công cộng sau khi bị mất việc làm trong đại dịch. Nhưng những bậc cha mẹ như Dani cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi chờ đợi hàng giờ đồng hồ, cùng con cái xếp hàng để nhận thức ăn từ thiện.

Ngọc Hạ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI