Ông Biden chính thức đủ phiếu đắc cử để trở thành tân Tổng thống Mỹ

05/12/2020 - 12:37

PNO - Hôm 4/12, bang California chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống và chỉ định 55 đại cử tri cam kết bỏ phiếu chọn ứng viên từ đảng Dân chủ, chính thức trao cho ông Biden đa số phiếu đại cử tri cần thiết để giành vé vào Nhà Trắng.

Theo tính toán từ hãng tin Associated Press, sự xác nhận chính thức của Tổng thư ký bang California Alex Padilla đối với chiến thắng của ông Biden tại tiểu bang đã nâng tổng số đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho ứng viên từ đảng Dân chủ lên 279. Con số này vượt mức 270 phiếu cần có để một ứng viên chiến thắng.

Các bước xác nhận này trong cuộc bầu cử thường bị xem nhẹ. Nhưng cơ chế tiềm ẩn của việc bầu Tổng thống Mỹ thu hút sự chú ý từ dư luận trong năm nay, khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục phủ nhận chiến thắng của ông Biden và theo đuổi các chiến lược pháp lý nhằm lật ngược kết quả trước lúc chúng chính thức hoàn thiện.

Edward B. Foley - giáo sư luật tại Đại học bang Ohio - cho biết: “Dù nhiều tuần trôi qua kể từ tin tức ông Biden thắng cử tổng thống, việc tích lũy được hơn 270 phiếu đại cử tri là bước chính thức đầu tiên để ông Biden bước vào Nhà Trắng.

Đó là cột mốc pháp lý đầu tiên xác nhận tư cách tổng thống. Mọi thứ trước đó đều được tạo ra trên cái mà chúng tôi gọi là dự báo”.

Thống kê của hãng tin AP cho thấy ông Biden chính thức nhận đủ số cam kết đại cử tri cần thiết để trở thành tân Tổng thống.
Thống kê của hãng tin AP cho thấy ông Biden chính thức nhận đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tân tổng thống

Các đại cử tri của từng bang sẽ nhóm họp vào ngày 14/12 để chính thức bỏ phiếu cho tổng thống tiếp theo. Hầu hết các bang có luật ràng buộc đại cử tri lựa chọn người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang của họ, các biện pháp này được duy trì theo quyết định của Tòa án Tối cao trong năm 2020.

Hiện không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đại cử tri từ bang mà ông Biden chiếm đa số phiếu phổ thông sẽ “đi ngược dòng” để bỏ phiếu cho ông Trump.

Kết quả cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn thường được Quốc hội thông qua vào ngày 6/1. Mặc dù các nhà lập pháp có thể phản đối việc chấp nhận phiếu bầu của đại cử tri, nhưng chiến thắng của ông Biden vào thời điểm đó đã gần như chắc chắn.

Cả Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đều sẽ bỏ phiếu riêng biệt để giải quyết mọi tranh chấp. Ba bang nữa mà ông Biden thắng (Colorado, Hawaii và New Jersey) vẫn chưa chứng nhận kết quả. Nếu được xác nhận tại ba bang này, ông Biden sẽ có 306 phiếu đại cử tri đoàn so với 232 phiếu của ông Trump.

Đến nay, Tổng thống Donald Trump và các đồng minh đã đưa ra ít nhất 50 vụ kiện pháp lý, cố gắng lật ngược kết quả ở các bang mà ông Biden thắng - chủ yếu là Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Hơn 30 vụ đã bị tòa án từ chối thụ lý hoặc bị bác bỏ.

Vì vậy, động thái cuối cùng còn lại để ông Trump ngăn chặn chiến thắng của ông Biden sẽ là nỗ lực yêu cầu Quốc hội bác bỏ các phiếu đại cử tri bầu cho ông Biden.

Chiến thuật này từng được sử dụng - một số đảng viên đảng Dân chủ tại Quốc hội năm 2000, 2004 và 2016 phản đối việc chính thức đưa cả George W. Bush và Donald Trump trở thành tổng thống. Nhưng những con số không đủ để ngăn cả hai nhậm chức.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI