Hàng ngàn bệnh nhân ung thư ở Anh kiện Công ty Johnson & Johnson

13/11/2022 - 16:19

PNO - Johnson & Johnson phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý từ các bệnh nhân ung thư ở Vương quốc Anh khi phấn rôm chứa bột talc của công ty bị cáo buộc gây ung thư do nhiễm amiăng.

 

Johnson & Johnson phải bồi thường gần 4,7 tỉ USD vì phấn rôm gây ung thư. Ảnh: Reuters
Sau khi phải bồi thường gần 4,7 tỉ USD cho 22 phụ nữ Mỹ vì phấn rôm chứa bột talc gây ung thư, giờ đây Johnson & Johnson đối diện với cuộc chiến pháp lý mới tại Anh - Ảnh: Reuters

Cuộc chiến pháp lý mới này được dẫn đầu bởi một công ty luật, là công ty đã từng giúp 22 phụ nữ bị ung thư buồng trứng ở Mỹ thắng kiện Johnson & Johnson, với số tiền bồi thường 4,7 tỉ USD. 

Ước tính, có khoảng 41.000 phụ nữ ở Anh đã được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và hơn 2.700 người bị ung thư trung biểu mô - một loại ung thư liên quan đến việc tiếp xúc với amiăng - một thành phần của bột talc có trong phấn rôm.

Dựa trên những số liệu này, các luật sư tin rằng có thể có hàng ngàn nạn nhân phơi nhiễm amiăng khi sử dụng sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, bao gồm cả Johnson's Baby Powder.

Johnson & Johnson đã rút các sản phẩm có chứa bột talc khỏi thị trường Mỹ và Canada vào năm 2020, đồng thời sẽ ngừng bán hàng ở Anh cũng như trên toàn cầu vào năm tới.

Mark Lanier - luật sư chính của nhóm pháp lý ở Anh cho biết: "Trong hơn 40 năm, các nhà sản xuất đã che đậy bằng chứng về việc amiăng xuất hiện trong các sản phẩm của họ. Khi áp lực ngày càng tăng, các công ty đã ngừng sản xuất, nhưng đã quá muộn. Các công ty đã kiếm được nhiều triệu USD từ việc bán bột talc - chất gây ung thư. Chúng tôi tin rằng còn nhiều nạn nhân nữa, bao gồm cả ở Anh. Họ xứng đáng được công lý bảo vệ vì đã phải chấm dứt mạng sống của mình do ung thư".

Tom Longstaff, một luật sư hỗ trợ vụ việc, cho biết: "Chúng tôi sẽ chứng minh rằng việc sử dụng bột talc làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Chúng tôi có những nguồn thông tin quan trọng chứng minh bột talc có chứa amiăng được sản xuất bởi Johnson & Johnson và các công ty khác và họ biết rằng nó rất nguy hại.

Vụ kiện tụng này sẽ chứng minh rằng các nhà sản xuất ưu tiên lợi nhuận hơn sức khỏe của người sử dụng sản phẩm của họ. Chúng tôi sẽ đòi công lý cho các nạn nhân ở Vương quốc Anh".

Dù đã thua kiện ở Mỹ, Johnson & Johnson vẫn khẳng định rằng các sản phẩm phấn rôm và phấn rôm dành cho trẻ em của họ an toàn. Họ nói rằng các sản phẩm của công ty không chứa amiăng.

"Quan điểm của chúng tôi về sự an toàn của sản phẩm vẫn không thay đổi. Chúng tôi có những phân tích khoa học của các chuyên gia y tế trên khắp thế giới để xác nhận bột talc trong sản phẩm Johnson's Baby Powder là an toàn, không chứa amiăng và không gây ung thư".

Năm 2018, Johnson & Johnson phải bồi thường gần 4,7 tỉ USD cho 22 phụ nữ bị ung thư buồng trứng ở Mỹ (6 người trong đó đã chết) vì phấn rôm có chứa chất gây ung thư.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI