Hàng loạt các nước lên kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế

07/02/2022 - 16:21

PNO - Các quốc gia Đông Nam Á và Úc chuẩn bị mở cửa biên giới đón khách du lịch sau nhiều tháng ảm đạm vì phong tỏa.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài nhập cảnh qua sân bay Jakarta trong nỗ lực làm chậm sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron.

Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á chứng kiến ​​sự gia tăng về số ca nhiễm với hơn 36.000 ca được ghi nhận hôm 6/2 và tỷ lệ lấp đầy giường tại các bệnh viện ở Thủ đô này đạt 63%.

Động thái ngăn cản khách du lịch đến Jakarta diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bali chào đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trong gần hai năm ngừng nhận du khách nước ngoài.

Khách nước ngoài vẫn có thể đến Indonesia thông qua các sân bay quốc tế khác ngoài Jakarta
Khách nước ngoài vẫn có thể đến Indonesia thông qua các sân bay quốc tế khác ngoài Jakarta

Tuy nhiên, khách du lịch bay từ nước ngoài vẫn có thể đến sân bay Bali, cũng như tại Batam và Tanjung Pinang thuộc quần đảo Riau gần Singapore. Hòn đảo nghỉ dưỡng Bali đã chào đón một chuyến bay từ Tokyo vào ngày 3/2 chở theo sáu người nước ngoài, hầu hết là từ đại lý du lịch để theo dõi sự sẵn sàng của hòn đảo trong việc tiếp nhận khách du lịch nước ngoài.

Bali chính thức mở cửa đón du khách nước ngoài đến từ 19 quốc gia vào tháng 10/2021, nhưng vì không có chuyến bay thương mại nào diễn ra cho đến tuần trước, lượng khách du lịch nước ngoài đã bị hạn chế.

Trong khi đó, sau gần hai năm, Úc sẽ mở lại biên giới quốc tế và chào đón những khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ trở lại từ ngày 21/2.

Hôm 7/2, Thủ tướng Úc Scott Morrison đưa ra thông báo trên chỉ vài giờ sau khi ủy ban an ninh quốc gia của chính phủ được thông báo tóm tắt về lời khuyên sức khỏe mới nhất.

Mặc dù biên giới quốc tế của Úc đã mở từ cuối năm 2021, việc nhập cảnh chỉ dành cho công dân, thường trú nhân và gia đình của họ, sau đó nó được mở rộng cho sinh viên quốc tế, khách du lịch và lao động nhập cư.

Sau gần 2 năm, Úc đang chuẩn bị đón du khách trở lại
Sau gần 2 năm, Úc đang chuẩn bị đón du khách trở lại

Tại Thái Lan, Bộ du lịch muốn thực hiện các cuộc thảo luận về bong bóng du lịch với các nước láng giềng khi chương trình Test & Go đã bắt đầu mở lại.

Bắt đầu từ ngày 1/2, Thái Lan đã dỡ bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc trong bảy ngày tại khách sạn đối với khách nước ngoài, chuyển sang hệ thống có tên “Test & Go”, hệ thống này ban đầu được triển khai vào cuối năm 2021, nhưng bị tạm ngừng do Omicron.

Khách du lịch phải đăng ký thẻ nhập cảnh với chính phủ Thái Lan, làm xét nghiệm RT-PCR 72 giờ trước khi bay đến Thái Lan và phải có bảo hiểm y tế với mức chi trả ít nhất 50.000 USD.

Tuy nhiên, ở một số góc độ, có lo ngại bong bóng du lịch không thôi sẽ không đủ để khắc phục lĩnh vực du lịch bị tàn phá của Thái Lan. Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết nước này phải áp dụng cách tiếp cận thoải mái hơn đối với các yêu cầu kiểm tra PCR nếu muốn đón ít nhất 5 triệu du khách nước ngoài trong năm nay.

Thống đốc Phuket tiết lộ hầu hết khách du lịch có kết quả dương tính khi đến Phuket đều từ Nga và Kazakhstan. 95% thu nhập của Phuket đến từ du lịch.

Thái Lan và Singapore đang tìm cách kích cầu du lịch 2022
Thái Lan và Singapore đang tìm cách kích cầu du lịch 2022

Tại đảo quốc sư tử, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho rằng có "những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ" trong lĩnh vực du lịch của Singapore. Lượng du khách đạt 330.000 lượt và doanh thu từ du lịch ước tính đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2021.

Chuẩn bị cho sự phục hồi hoàn toàn, Singapore cũng đang khởi động “Trung tâm Nghề nghiệp Du lịch” vào năm 2022 để đào tạo và cập nhật kỹ năng cho nhân viên và doanh nghiệp du lịch, cũng như những người quan tâm đến việc tham gia vào ngành du lịch.

Song song đó, STB cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ lữ hành để ra mắt Hướng dẫn Hành trình An toàn và ấn bản tóm tắt “Trải nghiệm Singapore!”.

Linh La (theo Reuters, the Thaiger, 7news, QZ, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI