Hàng chục triệu người Ấn Độ không được tiêm chủng đầy đủ vào cuối năm 2021

23/10/2021 - 06:55

PNO - Hàng chục triệu người dân Ấn Độ khó có thể tiêm chủng đầy đủ vào cuối năm nay mặc dù nguồn cung vắc xin dồi dào, xuất phát từ khoảng cách thời gian dài hơn giữa 2 mũi tiêm và người dân ngày càng tự mãn khi số ca nhiễm giảm.

Theo Reuters, khác với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về thời gian giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca là từ 8-12 tuần, thì tại Ấn Độ khoảng cách được nới rộng ra từ 12-16 tuần. Và dựa trên xu hướng hiện tại, khoảng hơn 200 triệu người dân nước này phải chờ đến cuối tháng 1/2022 mới đủ điều kiện tiêm liều vắc xin thứ 2.

Bên cạnh khoảng cách thời gian dài hơn giữa 2 mũi tiêm thì tình trạng tiêm chủng còn chậm lại do người dân ngày càng tự mãn khi các ca nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong đã giảm mạnh trong tháng qua.

Người dân Ấn Độ ngày càng tự mãn khi số ca mắc mới COVID-19 và tử vong giảm mạnh.
Người dân Ấn Độ ngày càng tự mãn khi số ca mắc mới COVID-19 và tử vong giảm mạnh

Sau đợt bùng phát dịch nghiêm trọng vào tháng 4 và tháng 5, chính phủ Ấn Độ đã khẩn trương đề xuất kế hoạch tiêm chủng cho tất cả 944 triệu người trưởng thành của đất nước vào tháng 12/2021, nhưng đến nay khoảng 230 triệu người vẫn chưa được tiêm mũi nào.

Tiến sĩ Rajib Dasgupta, người đứng đầu Trung tâm Y học xã hội & Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Jawaharlal Nehru của New Delhi, cho biết: “Có khả năng cột mốc quan trọng này có thể bị lùi vài tuần”.

Hiện, các chuyên gia hàng đầu của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết họ đang tích cực xem xét vấn đề khoảng cách giữa các liều vắc xin. Chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Nam Á đã chậm lại trong tháng này mặc dù Ấn Độ đang tích trữ lượng vắc xin kỷ lục.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã tăng gần gấp bốn lần công suất kể từ tháng 4 và hiện có thể sản xuất lên tới 240 triệu liều mỗi tháng.

Đến nay, khoảng 75% dân số trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, trong khi 31% được tiêm chủng đầy đủ.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI