Cháy rừng chưa từng có thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà ở tiểu bang Oregon

10/09/2020 - 10:06

PNO - Thống đốc tiểu bang Oregon Kate Brown hôm 9/9 cho biết, những đám cháy rừng chết chóc hoành hành ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương nước Mỹ đã thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà ở Oregon, gây ra thiệt hại lớn nhất về người và tài sản trong lịch sử tiểu bang.

Cháy rừng đang tiến đến một khu dân cư ở tiểu bang Oregon - Ảnh: AP
Ngọn lửa từ cháy rừng đang tiến đến một khu dân cư ở tiểu bang Oregon - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, các nhân viên cứu hỏa phải vật lộn để ngăn chặn và dập tắt các đám cháy do gió giật 80km/giờ gây ra và nhà chức trách một số cộng đồng phía tây Oregon đã ra lệnh cư dân “sơ tán ngay lập tức”, nghĩa là họ chỉ còn ít phút để rời khỏi nhà mình trước khi ngọn lửa ập đến.

Những ngọn lửa hủy diệt bùng phát trên một vùng rộng lớn ở tiểu bang Oregon và tiểu bang Washington láng giềng ở phía bắc, những nơi hiếm khi có hỏa hoạn dữ dội vì khí hậu ẩm ướt và mát mẻ của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương nước Mỹ.

Các đám cháy đã khiến nhân viên cứu hỏa và dân thường bị kẹt lại sau các “hỏa tuyến” ở Oregon và san bằng toàn bộ thị trấn nhỏ Malden ở phía đông Washington. Thống đốc Oregon Kate Brown cảnh báo sức tàn phá của những đám cháy rừng bùng phát từ hôm 7/9 có thể được nhân mạnh lên do trận bão cuối mùa hè.

Thống đốc Brown cho biết, ít nhất hai người - gồm một cậu bé và bà của cậu - đã thiệt mạng trong các đám cháy gần Lyons, Oregon, và một bé trai 1 tuổi chết trong đám cháy ở Washington. Một số cộng đồng - đặc biệt ở vùng Medford, phía nam Oregon và gần thủ phủ Salem của tiểu bang - đã bị thiệt hại đáng kể, hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi.

Hollie Jordan đứng nhìn trạm dịch vụ nông nghiệp của cha cô ở Malden (Washington) bị trận cháy rừng hôm 8/9 thiêu hủy - Ảnh: AP
Hollie Jordan đứng nhìn trạm dịch vụ nông nghiệp của cha cô ở Malden (Washington) bị trận cháy rừng hôm 8/9 thiêu hủy - Ảnh: AP

Một trận cháy rừng mới ập đến thành phố Lincoln, trên bờ biển Oregon- nơi cư dân đang được sơ tán đến một trường cao đẳng cộng đồng ở phía nam. Casey Miller, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp hạt Lincoln thông báo: “Đám cháy đang ở trong thành phố” và cho biết một số tòa nhà đã bốc cháy. Chính quyền Lincoln đã ban bố lệnh sơ tán bắt buộc đối với 10.000 cư dân ở nửa phía bắc thành phố.

Dòng xe cộ tránh các đám cháy làm tắc nghẽn các con đường vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Chưa bao giờ cùng lúc có nhiều đám cháy hủy diệt như vậy trong khu vực. Tính đến ngày 8/9, khoảng 16.000 người đã sơ tán khỏi nơi cư trú khi các đám cháy ập đến.

Vùng Tây Bắc không xa lạ với những đám cháy rừng, nhưng hầu hết những vụ cháy lớn nhất cho đến nay đều ở miền đông hoặc miền nam của khu vực - nơi thời tiết khô và nóng hơn đáng kể, thảm thực vật dễ cháy hơn so với phần phía tây.

Ông Doug Grafen - Giám đốc Phòng cháy chữa cháy Sở Lâm nghiệp Oregon, cho biết các đám cháy năm 2017 và 2018 đã thiêu rụi phần đỉnh dãy núi Cascade - “cột xương sống” phân chia miền đông khô hạn của Oregon với phần phía tây tươi tốt - nhưng chưa bao giờ cháy lan xuống các thung lũng bên dưới như hiện nay.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI