Hàng bánh tiêu vừa mở cửa đã treo biển "Hết bánh" tại Vũng Tàu

30/03/2021 - 06:44

PNO - Chỉ là món ăn vặt nhưng ai đến Vũng Tàu cũng không ngần ngại xếp hàng chờ đợi, thậm chí đặt trước để thưởng thức cho bằng được chiếc bánh tiêu tại đây.

Vũng Tàu không còn là địa điểm xa lạ với người Sài Gòn. Cứ cuối tuần, người ta lại rủ nhau tìm về thành phố biển để tận hưởng nắng vàng, biển xanh. Nhưng nếu chỉ nói về cảnh quan thiên nhiên thì vẫn thiếu sót, bởi ẩm thực Vũng Tàu cũng là điều khiến thực khách say mê.

Không chỉ nổi bật với bánh khọt miền Đông, bánh bông lan trứng muối hay lẩu cá đuối, nơi đây còn có nhiều thương hiệu ăn uống lừng danh. Trong đó phải kể đến bánh tiêu Đồ Chiểu - thương hiệu lâu đời nức tiếng đất Vũng Tàu.

Bánh tiêu không phải là món lạ, nó được bán ở nhiều vùng miền. Nhưng để trở thành một "hiện tượng" thì có lẽ chỉ hàng bánh tiêu ven đường này mới làm được. Thoạt đầu giới thiệu, hẳn ai cũng nghĩ đây là một hàng quán khang trang, quy mô lớn. Nhưng sự thật thì đó chỉ là một xe đẩy đơn sơ nằm nép mình trước số nhà 43 Đồ Chiểu. Quán được mệnh danh là "nhất phẩm ăn vặt" bởi hương vị độc đáo, thơm ngon không đâu sánh bằng.

Thật không ngoa khi dùng từ "hiện tượng" bởi khi muốn thưởng thức món ăn vặt mà ai cũng phải tranh thủ đặt trước. Còn cứ tình cờ ghé đến, có thể bạn sẽ phải ngậm ngùi ra về bởi chiếc bảng "Hết bánh". Và nếu đã có cơ may mua được những chiếc bánh tiêu ở đây, hẳn bạn phải gọi vài chục chiếc cho bõ công chờ.

Bánh tiêu Đồ Chiểu có tuổi đời hơn 30 năm do gia đình người gốc Hoa trực tiếp chế biến. Không giống những chiếc bánh tiêu to tròn thường thấy, quán chỉ phục vụ 2 loại: bánh tiêu đậu xanh và bánh tiêu cade. Chiếc bánh nhỏ nhắn nằm gọn trong lòng bàn tay bên trong gói ghém phần nhân được làm theo công thức gia truyền. Bánh không làm sẵn nên thực khách sẽ được chiêm ngưỡng từng giai đoạn chế biến ngay tại chỗ. Từ khâu nhào bột, gói nhân, chiên bánh... tất cả đều làm thủ công tạo độ tươi mới cho món ăn.

Bột bánh được cán mỏng hơn, gồm thành phần là bột mì, đường, mè. Điểm nhấn phải kể đến phần nhân. Nhân đậu xanh giã nhuyễn, gói khéo léo bên trong vỏ bột. Còn nhân cade với nguyên liệu chính là trứng, đường... vàng ươm trông vô cùng hấp dẫn. Sau khi nắn bánh xong, người bán sẽ cho vào chảo dầu chiên ngay để bột còn tươi. Từng chiếc bánh nóng hổi, vàng ruộm dậy lên mùi thơm khiến ai đứng chờ cũng phải nhấp nhổm.

Do công đoạn làm bánh tốn nhiều thời gian nên mỗi khách phải đợi tầm 20 phút đến nửa tiếng mới được thưởng thức. Tuy nhiên, hương vị mà bạn nhận lại hoàn toàn xứng đáng với thời gian chờ. Lớp vỏ bột giòn mỏng, căng phồng. Ẩn mình bên trong là nhân vẫn còn hơi nóng, ẩm mịn. Nếu đậu xanh mang vị bùi bùi, càng ăn càng nghiện thì nhân cade lại ấn tượng với mùi thơm từ trứng, chút ngọt béo tan chảy nơi đầu lưỡi. Bột vừa giòn vừa dai đúng độ, ăn hết một chiếc sẽ thấy thòm thèm ngay tức thì.

Do số lượng bánh được đặt trước khá nhiều nên có hôm cô chỉ vừa mở hàng là đã treo biển hết bánh. Còn hôm nào may mắn, bạn cũng phải xếp hàng khá lâu mới thưởng thức được. Nghe có vẻ gian nan khi món ăn chẳng phải xa lạ gì nhưng kì thực hương vị mỗi chiếc bánh tiêu ở đây lại khiến người ta say mê đến lạ.

Và dù có đắt hàng, quán vẫn không hề tăng giá. Chỉ vỏn vẹn 4.000 đồng cho một chiếc bánh, bạn đã có thể tận hưởng hương vị lâu đời, độc đáo của ẩm thực Vũng Tàu.

Địa chỉ: 43 Đồ Chiểu, Vũng Tàu
Giá: 4.000 - 5.000 đồng/chiếc
Giờ mở cửa: 15 giờ - 17 giờ (phải gọi trước)

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI