Hàn Quốc và LHQ ra tay, Trung Quốc "bẽn lẽn" rút khỏi vùng biển liên Triều

14/06/2016 - 06:23

PNO - Rõ ràng là có cảnh báo trước và hoạt động này cũng hiển nhiên là hoạt động trái phé, nhưng phải đến khi một tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc ra tay, Trung Quốc mới bẽn lẽn rút quân về.

Han Quoc va LHQ ra tay, Trung Quoc
Trung Quốc đã quá nổi tiếng với thương hiệu 'ngang ngược'

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) nước này cho biết, các lực lượng của quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) đã đánh đuổi hết các tàu cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên gần cửa sông Hàn.

Sau đợt truy quét chung bắt đầu từ hôm 10/6 này, khoảng 10 tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực tại thời điểm đó đã rút về phía vùng biển do Triều Tiên kiểm soát và ở lại đó.

“Tính đến cuối buổi chiều 13/6, tất cả các tàu đánh cá Trung Quốc đã rút khỏi khu vực này”, thông cáo báo chí của JCS cho biết.

Đề phòng "kẻ cứng đầu"

Tuy nhiên, JCS cho biết, hoạt động truy quét vẫn được tiến hành vào chiều cùng ngày để đề phòng khả năng tàu cá của Trung Quốc quay lại hoạt động tại vùng biển này.

Han Quoc va LHQ ra tay, Trung Quoc
Hoạt động trấn áp của Hàn Quốc vẫn tiếp tục được duy trì để đề phòng khả năng các tàu thuyền Trung Quốc có thể trở lại vùng biển trung lập liên Triều. (Ảnh: Yonhap)

Một quan chức Hàn Quốc cho biết thêm, lực lượng quân cảnh nước này cũng dự định sẽ duy trì tình trạng sẵn sàng triển khai thêm một khoảng thời gian nữa để đề phòng khả năng trên.

Đây là hoạt động chung đầu tiên giữa Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc tại vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi khu vực này được xác định là vùng giới tuyến trong thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo như trong thỏa thuận, tất cả các tàu thuyền của hai bên cũng như của nước ngoài không được hoạt động tại vùng biển này, trừ các tàu thuyền được đăng ký chính thức với các ủy ban đình chiến của Hàn Quốc hay Triều Tiên.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, mặc dù chính phủ nước này đã thực hiện nhiều nỗ lực ngoại giao nhưng các tàu đánh cá của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động bất hợp pháp tại đây.

Để đối phó với sự "cứng đầu" của Trung Quốc, buộc giới chức Hàn Quốc phải quyết định phối hợp với UNC áp dụng biện pháp trên.

Chính phủ Hàn Quốc đã thông báo trước với phía Trung Quốc về hoạt động này nhằm tránh xảy ra tranh cãi ngoại giao giữa hai nước, đồng thời cũng thông báo với phía Triều Tiên theo quy định trong hiệp định đình chiến.

Rõ ràng là có cảnh báo trước và hoạt động này cũng hiển nhiên là hoạt động trái phép, nhưng phải đến khi một tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc ra tay, Trung Quốc mới "bẽn lẽn" rút quân về.

Điều đó càng khẳng định thêm về thương hiệu "ngang ngược" của Trung Quốc.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI