Hàn Quốc truy tố 15 người trong vụ chìm phà Sewol

15/05/2014 - 19:52

PNO - PNO - Các công tố viên Hàn Quốc ngày 15/5 đã truy tố thuyền trưởng phà Sewol bị chìm tháng trước và ba thành viên thủy thủ đoàn về tội giết người do không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hành khách khi cần.

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc truy to 15 nguoi trong vu chim pha Sewol

Ông Lee Joon-seok. Ảnh: The Korea Times

 Những tội danh nhẹ hơn khác cũng được áp đặt cho 11 thành viên khác chịu trách nhiệm điều khiển chiếc phà khi nó bị lật khiến hơn 300 người chết hoặc mất tích.

Theo Tòa án Tối cao Hàn Quốc, thuyền trưởng Lee Joon-seok cùng thuyền phó thứ nhất, thuyền phó thứ hai và kỹ sư trưởng có thể phải lãnh án tử hình nếu bị kết tội, dù kể từ năm 1997 đến nay, chưa người nào bị xử tử ở quốc gia Đông Á.

Các công tố viên cho biết 11 người khác bị truy tố về cáo buộc khinh suất và từ bỏ hành khách lúc cần kíp khi chiếc phà bị chìm vào ngày 16/4.

Quyết định truy tố được Tòa án quận Gwangju đưa ra ngày 15/5, gần một tháng sau ngay xảy ra thảm họa, và ngày xét xử sẽ được ấn định trong vài ngày tới. Một quan chức tòa án cho biết 15 người sẽ bị xét xử chung.

Toàn bộ 15 bị can là nhóm người đầu tiên được giải cứu khi chiếc phà bắt đầu nghiêng hẳn sang bên và tất cả đều bị bắt giữ hồi tháng trước.

Ông Lee ban đầu yêu cầu hành khách ở trong buồng lái và phải mất khoảng nửa giờ mới ra lệnh sơ tán nhưng không rõ thông điệp của ông có được chuyển đến hành khách hay không. Trong một đoạn video do lực lượng tuần duyên quay được, ông Lee được nhìn thấy mặc quần lót chạy khỏi phà sang tàu cứu hộ trong khi nhiều hành khách vẫn đang ở trên phà.

Ông Lee nói với các phóng viên sau khi bị bắt hồi tháng trước rằng ông chậm ra lệnh sơ tán do tàu cứu hộ chưa đến và ông lo ngại cho sự an toàn của hành khách trong dòng nước lạnh và chảy nhanh.

Ông Yoo Byung-un, người đứng đầu Công ty Hàng hải Chonghaejin - chủ sở hữu phà Sewol, và bốn nhân viên cũng bị bắt giữ. Chính quyền tình nghi việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp và tình trạng quá tải là những nguyên nhân khả dĩ gây ra thảm họa.

Cho đến nay, đã có 284 thi thể được thu hồi và 20 người còn được xem là mất tích. Chỉ 172 người, bao gồm 22 (trong tổng số 29) thành viên thủy thủ đoàn, sống sót. Phần lớn nạn nhân là những học sinh của một trường trung học gần thủ đô Seoul đang trên đường đi tham quan đảo du lịch Jeju ở miền nam Hàn Quốc.

THẢO QUÂN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI