Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp

22/02/2023 - 18:55

PNO - Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, sau khi dữ liệu mới cho thấy số trẻ sinh ra trong năm 2022 đạt mức thấp kỷ lục.

 

Một người đàn ông tìm mua xe nôi tại Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Một người đàn ông tìm mua xe nôi tại Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 22/2, xứ sở kim chi chào đón 249.000 trẻ sơ sinh vào năm 2022, giảm 4,4% so với năm 2021 và là năm thứ 3 liên tiếp số ca tử vong vượt quá số ca sinh.

Tỷ lệ sinh cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Một phụ nữ Hàn Quốc hiện có thể sinh trung bình 0,78 con trong đời - mức thấp nhất kể từ khi con số được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1970 - khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có tỷ lệ sinh dưới 1.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh ít nhất phải là 2,1 để giữ cho dân số của đất nước ổn định ở mức 52 triệu người.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất chiến đấu với tỷ lệ sinh giảm – chính phủ Nhật Bản gần đây đã cảnh báo rằng sự suy giảm dân số đang đưa đất nước “đến bờ vực rối loạn chức năng xã hội”. Dù vậy, xu hướng ở Hàn Quốc đặc biệt đáng báo động đối với các nhà hoạch định chính sách.

Ngày càng có nhiều người trẻ chọn trì hoãn việc lập gia đình hoặc từ bỏ hoàn toàn việc có con. Họ cho rằng chi phí nuôi con cao, triển vọng việc làm kém trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá bất động sản tăng cao là những nguyên nhân chính khiến lập gia đình và có con là giấc mơ xa vời. Trong khi đó, một số phụ nữ nói rằng họ ưu tiên tự do cá nhân và loại trừ việc tìm bạn đời.

Số lượng các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 193.000 vào năm 2021.

Theo dữ liệu mới, độ tuổi trung bình mà phụ nữ sinh con là 33,5 vào năm 2022, tăng 0,2 tuổi so với thống kê năm 2021. 

Với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và dân số già đi nhanh chóng, nền kinh tế Hàn Quốc đang có nguy cơ đi xuống và hệ thống lương hưu có thể trở nên cạn kiệt trong những thập kỷ tới.

Dân số Hàn Quốc giảm kỷ lục vào năm 2021 và dự kiến sẽ giảm hơn nữa, xuống còn 38 triệu người vào năm 2070.

Giống như Nhật Bản, chính quyền địa phương ở Hàn Quốc đã triển khai các chương trình khuyến khích người dân sinh con, bao gồm hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ điều trị sinh sản và chi phí y tế.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng những biện pháp này không giải quyết được vấn đề chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng và thái độ thay đổi đối với vai trò giới, cân bằng công việc – cuộc sống.

Vào năm 2022, lần đầu tiên trong hơn 60 năm, số ca tử vong đã vượt quá số ca sinh ở Hà Nam - tỉnh đông dân thứ ba của Trung Quốc. Cục Thống kê của tỉnh Hà Nam cho biết: “Bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ liên tục giảm, thay đổi tín ngưỡng, trì hoãn kết hôn và sinh con, di cư ra nước ngoài và già hóa dân số, số ca sinh ở Hà Nam tiếp tục giảm vào năm 2022 và số ca tử vong đã tăng lên”.

Vấn đề phản ánh tình trạng suy giảm dân số rộng lớn hơn của đất nước và nhấn mạnh thêm những thách thức về nhân khẩu học ngày càng sâu sắc. Con số tử vong nhiều hơn số ca sinh khiến dân số của Trung Quốc giảm mạnh (850.000 người) khiến tổng dân số nước này còn ở mức 1,4118 tỷ vào năm 2022.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI