Hàn Quốc thiếu bác sĩ phẫu thuật vì sinh viên y khoa chuộng ngành thẩm mỹ hơn

25/08/2022 - 17:05

PNO - Hàn Quốc đang đối mặt với một khoảng trống nghiêm trọng trong hệ thống y tế do thiếu nhiều bác sĩ phẫu thuật, trước xu hướng các sinh viên y khoa chọn các khoa thẩm mỹ, da liễu thay vì phẫu thuật tổng quát.

Một y tá 37 tuổi làm việc tại Trung tâm Y tế Asan ở thủ đô Seoul đã bất tỉnh sau khi xuất hiện các triệu chứng của xuất huyết não vào ngày 24/7.

sinh viên y khoa đang tránh các khoa phẫu thuật do mức lương thấp một cách bất hợp lý, so với điều kiện làm việc khắc nghiệt
Sinh viên y khoa Hàn Quốc đang tránh các khoa phẫu thuật do mức lương thấp một cách bất hợp lý, so với điều kiện làm việc khắc nghiệt

Cô được điều trị cấp cứu vì tắc mạch nhưng không có bác sĩ giải phẫu thần kinh nào tại bệnh viện có thể thực hiện phẫu thuật cắt sọ.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, cách đó khoảng 10 km, nơi cô được thông báo là đã chết do bỏ lỡ “cơ hội vàng để được cứu sống”.

Các quan chức tại Trung tâm Y tế Asan sau đó giải thích rằng bệnh viện chỉ có 2 bác sĩ đủ khả năng thực hiện ca phẫu thuật, nhưng cả hai đều đã nghỉ làm vào thời điểm đó.

Hiện Hàn Quốc đang trong tình trạng ngày càng thiếu trầm trọng các bác sĩ phẫu thuật, bao gồm bác sĩ phẫu thuật tổng quát, bác sĩ phẫu thuật thần kinh và bác sĩ sản khoa.

Theo nhận định của tờ The Korea Times, khoa phẫu thuật hiện đã trở thành một trong những chuyên ngành ít được sinh viên y khoa chọn lựa nhất, do điều kiện làm việc khắc nghiệt và mức lương thấp hơn đáng kể so với khối lượng công việc nặng nhọc phải đảm đương.

Theo số liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc, năm 2022, chỉ có 137 thực tập sinh nộp hồ sơ vào các khoa ngoại tổng quát tại 55 bệnh viện trên cả nước, thiếu gần 50 so với chỉ tiêu tuyển dụng là 180. Khoa Tim mạch - lồng ngực cũng chỉ nhận được 23 đơn ứng tuyển trên kế hoạch tuyển dụng 48 sinh viên tốt nghiệp. Tỷ lệ tương tự ở khoa nhi là 57/203.

Trong khi đó, các khoa da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ và nhãn khoa thu hút khá nhiều sinh viên, với tỷ lệ ứng tuyển so với kế hoạch đạt từ 99% trở lên.

Tờ Korea Times giải thích, đây là những lĩnh vực giúp sinh viên tốt nghiệp dễ có cơ hội làm việc trong lĩnh vực y tế tư nhân với nhiều lợi ích hấp dẫn hơn, do nhu cầu đang có xu hướng tăng cao.

Theo hệ thống y tế hiện tại, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật ở Hàn Quốc có thu nhập tốt hơn so với bác sĩ phẫu thuật tổng quát, những người thường phải đối mặt với rủi ro cao hơn trong quá trình tác nghiệp.

Lee Woo-yong, người đứng đầu Hiệp hội phẫu thuật Hàn Quốc, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Samsung cho biết, cái chết gần đây của y tá tại Trung tâm Y tế Asan “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

“Tại khu vực nông thôn của Hàn Quốc, mỗi tỉnh hiện chỉ có 1 hoặc 2 bác sĩ đủ điều kiện để thực hiện các ca phẫu thuật mạch máu não. Nhiều bệnh nhân không đủ điều kiện để đi đến các bệnh viện lớn ở thủ đô, và do đó không được chăm sóc y tế đúng mức. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều trong tương lai, khi nhu cầu về các cuộc đại phẫu dự kiến ​​sẽ tăng lên do dân số đang già đi nhanh chóng”, bác sĩ Lee cho biết.

Ông đã kể ra một số lý do khiến sinh viên y khoa quay lưng lại với nghề phẫu thuật, trong đó có lý do lương thưởng thấp trong khi áp lực công việc lớn, cùng với rủi ro bị vướng vào các vụ tranh chấp y tế.

Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KIRA), tổ chức đại diện cho hơn 16.000 bác sĩ thực tập trên cả nước, cũng cho biết các sinh viên y khoa đang tránh các khoa phẫu thuật do mức lương thấp một cách bất hợp lý trong khi điều kiện làm việc khắc nghiệt.

“Ngay cả khi một sinh viên đã chọn các khoa ngoại, nhi hoặc sản trước đó, sinh viên ấy vẫn có thể từ bỏ ý định hành nghề trong các khoa này khi nhìn thấy con đường khắc nghiệt phía trước”, Yeo Han-sol, người đứng đầu KIRA và là bác sĩ nội trú về y học cấp cứu tại Bệnh viện Phụ nữ Ewha Mokdong chia sẻ trong một cuộc họp báo đầu tháng Tám.

Nhất Nguyên (theo The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI