Hàn Quốc: Nhân viên văn phòng chọn bữa trưa trong cửa hàng tiện lợi vì bão giá

29/06/2022 - 12:41

PNO - Giá cả sinh hoạt leo thang, đặc biệt là thực phẩm, buộc nhân viên văn phòng tại Hàn Quốc tìm cách cắt giảm chi tiêu thông qua những bữa ăn rẻ tiền hơn tại cửa hàng tiện lợi.

 

Một nhân viên văn phòng ăn trưa tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul hôm 24/6
Một nhân viên văn phòng ăn trưa tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul hôm 24/6

Nhân viên văn phòng Park Mi-won chưa bao giờ mua bữa trưa của mình từ cửa hàng tiện lợi suốt nhiều thập kỷ, cho đến khi bữa trưa tự chọn yêu thích của cô gần đây tăng giá hơn 10% lên 9.000 won (7 USD) khi lạm phát ở Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong 14 năm.

"Sau khi giá tăng, tôi chuyển sang các cửa hàng tiện lợi vì nghĩ rằng giá cả ở đấy hợp lý và thức ăn cũng ngon. Bây giờ tôi đến đó hai đến ba lần một tuần", người phụ nữ 62 tuổi nói.

Giá lương thực toàn cầu đã tăng 23% vào tháng Năm so với năm 2021, theo dữ liệu từ cơ quan nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc. Cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp ngũ cốc, đồng thời khiến giá năng lượng và phân bón tăng cao.

Cung cấp mì ăn liền giá rẻ, bánh mì sandwich và gimbap (cơm cuộn) với giá dưới 5 USD, các cửa hàng tiện lợi đang trở nên phổ biến khi những người làm công ăn lương như cô Park tìm cách cắt giảm chi phí.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc đã tăng hơn 30% doanh số bán đồ ăn liền trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 so với một năm trước.

Nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng, GS25 cũng đã tung ra một dịch vụ đăng ký bữa ăn mới cho nhân viên văn phòng, đi kèm với giảm giá và giao hàng trực tiếp đến văn phòng.

Các cửa hàng tiện lợi tại Seoul ghi nhân mức tăng doanh số bán bữa ăn trưa từ
Các cửa hàng tiện lợi tại Seoul hiện ghi nhận mức tăng doanh số bán bữa ăn trưa từ 30-50% so với cùng kỳ năm 2021

Các công ty đối thủ bao gồm CU và 7-Eleven cũng chứng kiến mức nhu cầu tăng tương tự, trong khi Emart24 ghi nhận ​​doanh số bán hộp cơm trưa tăng 50% ở các khu vực có nhiều tòa nhà văn phòng.

Mức tăng này đến do giá các món ăn nhà hàng ở Hàn Quốc tăng 7,4% trong tháng Năm so với một năm trước đó, tốc độ nhanh nhất trong 24 năm.

Được gọi là "lạm phát bữa trưa", giá các món ăn được yêu thích như galbitang (bò hầm với cơm) tăng 12,2% và nengmyun (mì lạnh) tăng 8,1%, theo thống kê của chính phủ.

Mặc dù bữa trưa ở cửa hàng tiện lợi không tránh khỏi tình trạng chi phí tăng cao, nhưng mức giá tổng thể thấp hơn nhiều nhờ cắt giảm chi phí mặt bằng, phục vụ đã giúp chúng trở nên phổ biến.

Với giá cả phải chăng và đáp ứng nhu cầu khẩu vị cơ bản, bữa trưa tại các cửa hàng ngày càng thu hút tầng lớp lao động văn phòng của Hàn Quốc
Với giá cả phải chăng và đáp ứng nhu cầu khẩu vị cơ bản, bữa trưa tại các cửa hàng ngày càng thu hút tầng lớp lao động văn phòng của Hàn Quốc

Trong một cuộc khảo sát của công ty nhân sự Incruit vào tháng trước, 96% trong số 1.004 nhân viên văn phòng nói rằng họ thấy giá bữa trưa đang ở mức cao. Trong số đó, gần một nửa đang tìm cách cắt giảm chi tiêu cho bữa trưa.

Trong khi nhiều nhà hàng nhỏ vẫn đang hưởng lợi từ hoạt động ăn uống buổi tối trở lại sau nhiều tháng áp dụng các quy tắc giãn cách xã hội vì COVID-19, các nhà kinh tế cảnh báo rằng áp lực kéo dài về giá tiêu dùng sẽ đè nặng lên người tiêu dùng.

Lee Seung-hoon, nhà kinh tế trưởng tại tổ chức Meritz Securities, cho biết: “Sức mua thực sự đang giảm dần trong bối cảnh áp lực lạm phát gay gắt. Dù vậy, mọi người không muốn cắt giảm thói quen tụ tập buổi tối mà họ chỉ vừa bắt đầu được quay lại. Thay vào đó, họ chọn hy sinh bữa trưa”.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI