Hàn Quốc: Gần 90 địa phương đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dân số

20/10/2021 - 22:36

PNO - Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt dân số trầm trọng. Gần 90 khu đô thị rơi vào tình trạng "tuyệt chủng" vì thiếu hụt dân số.

Gần 90 khu đô thị quy mô nhỏ thuộc các phường, xã, thị trấn ở Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ do dân số sinh sống ở những địa phương này bị sụt giảm nghiêm trọng.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời của người phát ngôn thuộc Bộ An ninh và Nội vụ nước này cho biết, tình hình cấp bách đến nỗi các cơ quan hữu trách đã phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương nhằm kịp thời giải quyết vấn đề.

Một số lượng lớn các khu đô thị nhỏ ở nhiều địa phương trên khắp Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do dân số sụt giảm nghiêm trọng - Ảnh: Bloomberg
Một số lượng lớn các khu đô thị nhỏ ở nhiều địa phương trên khắp Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bị "tuyệt chủng" do dân số sụt giảm nghiêm trọng - Ảnh: Bloomberg

Theo đó, cơ quan này đã liệt kê tổng cộng 89 đơn vị cơ sở trên khắp cả nước để đưa vào danh sách “những địa phương bị suy giảm dân số”, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Chính phủ đang xây dựng kế hoạch để có sự hỗ trợ cả về mặt hành chính lẫn tài chính nhằm giúp những nơi này thoát khỏi tình trạng khủng hoảng thiếu dân số”, một quan chức của Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc phát biểu.

Hãng tin Korea Times cho biết, đây là lần đầu tiên chính phủ nước này phải lên tiếng tuyên bố về tình trạng một số địa phương có nguy cơ “bị tuyệt chủng” do sự sụt giảm dân số ở quy mô lớn. Gần đây, Hàn Quốc đang phải đối mặt với vấn đề giảm sút số trẻ em được sinh ra cùng với làn sóng người dân ly hương đổ xô đến các đô thị lớn tìm việc làm khiến nhiều đô thị ở xa các khu vực trung tâm bị rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống” và thiếu hụt dân số một cách đáng lo ngại.

“Việc phân loại các khu vực thiếu người dân sinh sống là một bước khởi đầu cho những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề sụt giảm dân số của đất nước chúng ta”, ông Jeon Hae-cheol, Bộ trưởng Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc nói.

Ông cũng cho biết thêm rằng, chính phủ sẽ đề xuất áp dụng những chính sách được xây dựng riêng để giúp những địa phương đang gặp khó khăn có thể vượt qua được cơn khủng hoảng thiếu dân số hiện nay.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm số trẻ em được sinh ra khiến quốc gia này rơi vào tình trạng thiếu hụt dân số nghiêm trọng - Ảnh: Strait Times
Trong những năm gần đây, Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm số trẻ em được sinh ra khiến quốc gia này rơi vào tình trạng thiếu hụt dân số nghiêm trọng - Ảnh: Straits Times

Bên cạnh đó, một gói ngân sách lớn trị giá nhiều triệu USD sẽ được cấp cho các địa phương hàng năm và duy trì liên tục trong vòng 10 năm nhằm tạo thêm công ăn việc làm tại chổ cho người dân, nhất là lực lượng lao động trẻ, từ đó mới mong có thể giải quyết được vấn đề thiếu hụt dân số đang xảy ra hiện nay.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI