Hàn Quốc: Phụ nữ mang thai cam kết cho con bú mới được nhận tiền trợ cấp gây phẫn nộ

08/10/2021 - 16:45

PNO - Một trung tâm y tế công cộng ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã buộc các phụ nữ mang thai phải hứa cho con bú khi họ đăng ký nhận trợ cấp phúc lợi. Điều này đã gây nên sự tranh cãi dữ dội.

Mới đây, trên mạng xã hội ở Hàn Quốc đã chia sẻ một bài đăng gây chú ý với nội dung một trung tâm y tế công cộng đã buộc phụ nữ mang thai phải hứa cho con bú khi họ đăng ký nhận trợ cấp phúc lợi.

Người đăng câu chuyện trên Twitter hôm 7/10 cho biết, bạn của cô đã đến trung tâm y tế ở Jangan-gu, tỉnh Gyeonggi và bị buộc phải ký vào văn bản cam kết phải cho con bú sữa mẹ. Tài khoản Twitter "mayflyslayer" đăng một bức ảnh là bản cam kết có nội dung: "Tôi nguyện nuôi con bằng sữa mẹ. Tôi thề sẽ biết tầm quan trọng của việc cho con bú và nuôi dạy con tôi khỏe mạnh. Tôi nguyện tiếp tục cho con bú ngay cả sau khi đi làm trở lại".

Seen là lời thề bằng văn bản dành cho một phụ nữ đã đến trung tâm y tế công cộng ở Jangan-gu, tỉnh Gyeonggi, để đăng ký mang thai, hôm thứ Tư. / Được phép của người dùng Twitter mayflyslayer
Cam kết cho con bú bằng văn bản của một phụ nữ đã đến trung tâm y tế công cộng ở Jangan-gu, tỉnh Gyeonggi hôm 6/10 - Ảnh từ Twitter "mayflyslayer"

Người phụ nữ này đã từ chối ký vào bản cam kết, nói rằng cô không cho rằng việc cho con bú là điều bắt buộc và khẳng định người mẹ có quyền lựa chọn việc có cho con bú sữa mẹ hay không. "Nhân viên tại trung tâm đã xem cô ấy như một người kỳ lạ", người đăng tải câu chuyện cho biết.

Một số trung tâm y tế công cộng ở Gyeonggi yêu cầu phụ nữ mang thai đến khám để đăng ký nhận trợ cấp phúc lợi như một biện pháp để thúc đẩy việc cho con bú - cam kết bằng văn bản. Một quan chức tại một trung tâm y tế công cộng ở quận Dongdaemun, Seoul cho biết: “Chiến dịch cho con bú sữa mẹ là một phần trong hướng dẫn kế hoạch y tế của Tổ chức Nâng cao sức khỏe Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với các bà mẹ và con cái của họ".

Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa chỉ ra rằng đây là chiến dịch mang tính phân biệt đối xử và thiếu hiểu biết về sức khỏe phụ nữ, vì nhiều bà mẹ không thể cho con bú do các vấn đề sức khỏe.

"Chiến dịch này xâm phạm quyền riêng tư của những bà mẹ không đủ điều kiện cho con bú", chủ tịch Trường cao đẳng Sản khoa Hàn Quốc Kim Dong-suk cho biết.

Womenlink Korea, một nhóm công dân vì quyền phụ nữ đã phản đối lời thề nuôi con bằng sữa mẹ trong nhiều năm, cho biết: "Thật là sốc khi một tổ chức công thực hiện một dự án với lối suy nghĩ lạc hậu, thiếu nhạy cảm với quyền và sức khỏe của phụ nữ. Phụ nữ không phải là công cụ để sinh con, và việc cho con bú là lựa chọn cá nhân. Chính sách y tế cộng đồng nên thay đổi theo hướng quan tâm hơn đến sức khỏe của cả phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh".

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI