Hàn Quốc bắt giữ tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép

05/01/2020 - 07:41

PNO - Hàn Quốc cho biết hôm 4/1 nước này đã bắt giữ một tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng biển Hoàng Hải thuộc hải phận Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết tàu đánh cá Trung Quốc tải trọng 15 tấn đã xâm nhập sâu 4km bên trong Đường giới hạn phía Bắc (NLL) gần đảo Yeonpyeong biên giới Hàn Quốc.

Cảnh sát biển Hàn Quốc điều tra một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Hàn Quốc ở Hoàng Hải vào ngày 4/1/2020 - Ảnh: Yonhap
Cảnh sát biển Hàn Quốc điều tra một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Hàn Quốc ở Hoàng Hải vào ngày 4/1/2020 - Ảnh: Yonhap

Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiến hành điều tra thêm về 7 ngư dân Trung Quốc có mặt trên chiếc tàu bị bắt giữ, trong khi đó 22 tàu đánh cá khác của Trung Quốc bị đuổi ra khỏi khu vực.

Tàu thuyền của Trung Quốc thường đánh bắt cá trộm ở vùng biển Hàn Quốc, và ngư dân Trung Quốc từng sử dụng bạo lực khi bị Cảnh sát biển Hàn Quốc truy đuổi. Năm 2011, một sĩ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc bị một thuyền trưởng người Trung Quốc sát hại khi truy bắt.

Hai tháng trước, ngày 18/11/2019 Hàn Quốc bắt giữ 3 tàu đánh cá Trung Quốc cũng với tội danh đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc ở Hoàng Hải.

Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết, Cục Quản lý nghề cá Biển Tây đã bắt giữ 3 tàu đánh cá Trung Quốc, trong đó có một tàu tải trọng 98 tấn. Ba tàu này đã xin được giấy phép đánh bắt cá ở  vùng đặc quyền kinh tế phía tây Hàn Quốc, nhưng họ bị nghi ngờ đã sử dụng lưới rê có đường kính mắt lưới khoảng 40mm. Theo quy định của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp, các lưới rê có mắt lưới nhỏ hơn 50mm bị cấm sử dụng để bảo vệ tài nguyên biển.

Cục Quản lý nghề cá Biển Tây đã thả 2 trong số ba tàu Trung Quốc sau khi chủ tàu nộp phạt cho chính quyền Hàn Quốc tổng cộng 45 triệu won (39.000 USD). Các quan chức Hàn Quốc cho biết, chiếc tàu thứ ba – hiện đang bị giữ trên biển – cũng sẽ được thả khi chủ tàu nộp 70 triệu won tiền phạt.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI