Hạn hán đang ngày càng tồi tệ hơn ở châu Âu

23/08/2022 - 05:59

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết, đợt hạn hán ở châu Âu ngày càng trở nên tồi tệ hơn, trong khi mưa giúp xoa dịu một số khu vực thì các cơn giông kèm theo lại gây ra thiệt hại.

Nhiều con sông ở châu Âu có mực nước thấp kỷ lục do hạn hán kéo dài.
Nhiều con sông ở châu Âu có mực nước thấp kỷ lục do hạn hán kéo dài

Phân tích hàng tháng mới nhất của Đài quan sát hạn hán châu Âu đã nêu bật nguy cơ đất khô đang tiếp diễn, do các đợt nắng nóng liên tiếp kể từ tháng 5 và tình trạng thiếu mưa dai dẳng.

Tổ chức duy trì cảnh báo được đưa ra trước đó với gần một nửa lãnh thổ của EU có nguy cơ bị hạn hán. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, các dòng sông nhỏ và nguồn nước bị thu hẹp đáng kể đang ảnh hưởng đến việc sản xuất năng lượng tại các nhà máy điện.

Báo cáo do Trung tâm nghiên cứu hỗn hợp của Ủy ban châu Âu công bố cho biết: “Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều khu vực tại châu Âu tiếp tục xảy ra trên diện rộng và trở nên tồi tệ hơn, kể từ đầu tháng”.

Nguy cơ hạn hán gia tăng đã được dự báo đối với các khu vực rộng lớn như Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Ireland, Luxembourg, Romania và Hungary, cũng như các nước không thuộc EU như Anh, Serbia, Ukraine và Moldova. Theo tính toán, khoảng 17% diện tích châu Âu hiện đang thuộc diện báo động đỏ, cao hơn mức 11% được đưa ra trong tháng 7.

Lượng mưa gần đây (giữa tháng 8) có thể đã làm giảm bớt tình trạng hạn hán ở một vài khu vực của châu Âu. Tuy nhiên, ở một số nơi, các cơn giông kèm theo lại gây ra thiệt hại, dẫn đến hạn chế tác động có lợi của mưa.

Các chuyên gia dự báo khu vực Địa Trung Hải của EU sẽ ấm và khô hơn các điều kiện bình thường cho đến tháng 11. 

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI