Hạn hán buộc 1 triệu người Somalia phải di tản

12/08/2022 - 06:23

PNO - Liên Hiệp Quốc cho biết, trận hạn hán lịch sử ở Somalia hiện đã buộc 1 triệu người phải di tản và khiến đất nước chìm trong bóng đen của nạn đói.

 

 

Một người mẹ và đứa con suy dinh dưỡng của cô ấy tại Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Banadir ở Mogadishu, thủ đô Somalia
Người mẹ và đứa con suy dinh dưỡng của cô ấy tại Bệnh viện Phụ sản và trẻ em Banadir ở Mogadishu, thủ đô Somalia

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR và Hội đồng tị nạn Na Uy (NRC) cho biết, hơn 755.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa nhưng vẫn ở trong biên giới đất nước Somalia. Tuy nhiên khi cộng cả những người đã trốn ra nước ngoài thì con số di dời đã lên đến hơn 1 triệu người.

Somalia và các nước láng giềng bao gồm Ethiopia và Kenya đang phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua, khiến cây trồng và vật nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mohamed Abdi, Giám đốc NRC tại Somalia cho biết: “Cột mốc 1 triệu người này như một hồi chuông cảnh báo đối với Somalia. Nạn đói hiện đang ám ảnh cả đất nước. Chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều gia đình phải bỏ lại mọi thứ vì không còn nước hoặc lương thực trong khu vực họ sống".

UNHCR cho biết số người phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp ở Somalia dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 5 triệu lên hơn 7 triệu người trong những tháng tới, do biến đổi khí hậu và giá lương thực tăng cao vì cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI