Haiti: Trẻ em khủng hoảng khi bạo lực băng đảng chưa được kiểm soát

27/03/2024 - 09:48

PNO - Nhiều băng đảng đã tăng cường các đợt tấn công ở khu vực trung tâm thủ đô Haiti, phóng hỏa trường học và cướp bóc các hiệu thuốc đối diện bệnh viện công lớn nhất đất nước.

Những người phụ nữ tranh giành đĩa thức ăn cho con cái họ tại nơi tạm trú dành cho các gia đình phải di dời do bạo lực băng đảng, ở Port-au-Prince, Haiti.
Những người phụ nữ tranh giành thức ăn cho con cái họ, tại nơi tạm trú dành cho các gia đình phải di dời do bạo lực băng đảng ở Port-au-Prince, Haiti.

Các cuộc tấn công trong hai ngày 25 và 26/3, đánh dấu gần một tháng kể từ khi các tay súng bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp thủ đô Port-au-Prince. Chúng liên tục nhắm vào các đồn cảnh sát, sân bay quốc tế và hai nhà tù lớn nhất của Haiti. Chúng cũng đã thả hơn 4.000 tù nhân.

Catherine Russell, giám đốc điều hành của UNICEF, cho biết bạo lực và bất ổn ở Haiti đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tình hình hoảng loạn này đang tạo ra một cuộc khủng hoảng về sức khỏe và dinh dưỡng ở trẻ em, điều này có thể cướp đi sinh mạng của vô số trẻ.

Theo UNICEF, số trẻ em ở Haiti ước tính bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng đã tăng 19% trong năm nay. Ngoài ra, khoảng 1,64 triệu người đang đứng trước nguy cơ nạn đói.

Bạo lực đã khiến nhiều con đường và một số bệnh viện phải đóng cửa, đồng thời ngăn cản các nhóm viện trợ cung cấp những vật tư quan trọng cho người dân.

Theo UNICEF, chỉ có 2 trong số 5 bệnh viện ở Haiti còn hoạt động trên toàn quốc. Ngoài ra, bạo lực ở Port-au-Prince đã cản trở việc phân phối nguồn cung cấp y tế và dinh dưỡng cho ít nhất 58.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công đang diễn ra và khoảng 17.000 người mất nhà cửa khi Cảnh sát quốc gia Haiti đang cố gắng đàn áp các băng nhóm vũ trang hạng nặng, đang kiểm soát 80% thủ đô.

Trong ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt khoản hỗ trợ khẩn cấp lên tới 10 triệu USD cho lực lượng an ninh Haiti để “bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc tấn công băng đảng có tổ chức và có chủ đích".

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI