UNICEF: Khoảng 300 phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc ở Haiti

08/08/2023 - 06:35

PNO - Ngày 7/8, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cảnh báo về sự gia tăng đáng lo ngại các vụ bắt cóc, để lại những "vết sẹo" sâu sắc về thể xác lẫn tinh thần cho phụ nữ và trẻ em.

 

Gần một nửa dân số của Haiti, trong đó có gần ba triệu trẻ em, hiện cần hỗ trợ nhân đạo.
Gần một nửa dân số của Haiti, trong đó có gần 3 triệu trẻ em, cần hỗ trợ nhân đạo

UNICEF cho biết khoảng 300 phụ nữ và trẻ vị thành niên đã bị các băng đảng tội phạm bắt cóc ở Haiti trong nửa đầu năm nay.

Đáng chú ý, con số trong 6 tháng đầu năm 2023 đã gần bằng tổng số vụ bắt cóc của cả năm 2022 và gấp 3 lần so với năm 2021. Điều đó cho thấy số vụ bắt cóc đang tăng đột biến đáng báo động.

UNICEF cho biết thêm, nhiều phụ nữ và trẻ em phải đối mặt với “nỗi kinh hoàng không thể tưởng tượng nổi”, dưới bàn tay khống chế của các băng nhóm tội phạm.

Garry Conille - Giám đốc khu vực Mỹ Latinh và Caribe của UNICEF - cho hay: "Những câu chuyện mà chúng tôi đang nghe từ các đồng nghiệp và đối tác của UNICEF ​​trên thực tế là gây sốc và không thể chấp nhận được. Phụ nữ và trẻ em không phải là hàng hóa".

Thậm chí sự gia tăng các vụ bắt cóc còn đe dọa cả người dân Haiti và những người đến giúp đỡ.

Gọi tình hình chung ở Haiti là "thảm họa", ông Conille cho biết gần một nửa dân số của đất nước, trong đó có gần 3 triệu trẻ em, hiện cần hỗ trợ nhân đạo.

Ông kêu gọi “trả tự do ngay lập tức và đưa tất cả những người bị bắt cóc trở về an toàn”. UNICEF ​​trước đó đã cảnh báo sự hỗn loạn về chính trị và kinh tế đang diễn ra ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này đã làm gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng.

Theo đó, 1/4 trẻ em hiện đang bị suy dinh dưỡng kinh niên, nhiều trẻ ở mức nghiêm trọng. Hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương thì đang trên bờ vực sụp đổ và các trường học cũng đang bị tấn công. Các băng nhóm bạo lực khiến việc cung cấp viện trợ trở nên khó khăn hơn. 

Các băng đảng tội phạm hiện kiểm soát khoảng 80% thủ đô Port-au-Prince, và các vụ bắt cóc, hãm hiếp, cướp của và giết người đã trở thành mối đe dọa hàng ngày.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI