Hai cuộc bầu cử: Bên triển vọng, bên vẫn rối ren

27/05/2014 - 21:55

PNO - PNO - Tỷ phú Petro Poroshenko, “ông trùm sô cô la” của Ukraine, đã giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử tổng thống nước này và lập tức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Nga nhưng không chấp nhận mất Crimea.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai cuoc bau cu: Ben trien vong, ben van roi ren 

Tân Tổng thống Ukraine Petro Porpshenko (ảnh: Straits Times)

Sau đó một ngày, tại đất nước Ấn Độ ở Nam Á, ông Narendrabhai Damodardas Modi, 63 tuổi, Chủ tịch đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 12 của nước này. Hai cuộc bầu cử, hai tân lãnh đạo gần như đồng thời trở thành nguyên thủ quốc gia được mong đợi của hai đất nước, nhưng triển vọng của Ukraine và Ấn Độ trong nhiệm kỳ mới dường như không giống nhau.

Ngày 26/5, một ngày sau cuộc bầu cử với thắng lợi vang dội của ông Poroshenko, quân đội nước này đã tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt tại tỉnh Donetsk để tái chiếm một số địa điểm do phe ly khai kiểm soát. Giao tranh dữ dội diễn ra gần khu vực nhà ga Donetsk và các khu dân cư gần sân bay Donetsk, trong đó có các làng Grobari và Avdiyivka. Itar-Tass đưa tin, lực lượng dân quân đã bắn rơi một máy bay trực thăng gần làng Peski, cách sân bay Donetsk 5 km. Trong cuộc họp báo ngày 26/5, ông Poroshenko nói, ông mong gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nửa đầu tháng Sáu. Theo lời ông Poroshenko, việc giải quyết tình hình ở vùng Đông-Nam Ukraine, một việc có thể mang hòa bình và ổn định cho khu vực, “không thể thiếu sự tham gia của Moscow”.

Hai cuoc bau cu: Ben trien vong, ben van roi ren

Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif (bìa trái) và tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Trong khi đó, tại lễ tuyên thệ long trọng của tân Thủ tướng Ấn Độ, người ta thấy khoảng 4.000 khách mời, đáng chú ý có Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một vị Thủ tướng Pakistan đến chúc mừng lễ nhậm chức của người đồng cấp Ấn Độ. Động thái này cho thấy tín hiệu tích cực trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ Ấn Độ-Pakistan, làm dịu tình hình căng thẳng giữa hai nước và khu vực.

THANH HẢI (Theo Reuters, AFP, Times of India)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi