Hai bộ trưởng bang Nam Úc sẽ trả lại tiền trợ cấp nhà ở “nhận nhầm”

21/07/2020 - 16:25

PNO - Ba nghị sĩ Tự do Nam Úc, bao gồm hai bộ trưởng nội các bang là ông Tim Whetstone - Bộ trưởng Công nghiệp cơ bản, ông Stephan Knoll - Bộ trưởng Hạ tầng cùng ông Fraser Ellis, sẽ buộc phải trả lại hơn 70.000 đô la Úc tiền đóng thuế của người dân được tính nhầm là trợ cấp nhà ở cho các ông này.

Phát biểu về sự cố trợ cấp chỗ ở, Thủ hiến bang Nam Úc Steven Marshall nói rằng khoản thanh toán cho các nghị sĩ chỉ là nhầm lẫn và đây “không phải là sự cố ý thiếu trung thực”.

Bộ trưởng Công nghiệp cơ bản Tim Whetstone và Bộ trưởng Hạ tầng Stephan Knoll sẽ hoàn trả tiền trợ cấp nhà ở được cấp do nhầm lẫn - Ảnh: ABC News
Bộ trưởng Công nghiệp cơ bản Tim Whetstone (trái) và Bộ trưởng Hạ tầng Stephan Knoll sẽ hoàn trả tiền trợ cấp nhà ở được cấp do nhầm lẫn - Ảnh: ABC News

Theo trang mạng abc.net.au, khoản tiền trợ cấp nhà ở của nghị viện bang vốn được cấp cho các nghị sĩ ở các địa phương khi lưu trú ở thành phố để thực hiện nhiệm vụ, và các khoản tiền cấp sai sẽ phải hoàn trả.

Thủ hiến bang Nam Úc Marshall cho biết một số nghị sĩ đã thừa nhận "lỗi hành chính" khi yêu cầu khoản trợ cấp này, có trị giá hơn 31.000 đô la Úc một năm.

Ông Marshall nói, "đây chỉ là lỗi hành chính và tôi đã làm rõ với các nghị sĩ rằng họ cần phải làm rõ những lỗi đó là gì và khắc phục chúng trong thời gian nhanh nhất có thể, và tất cả thông tin đó sẽ được cung cấp cho nghị viện bang vào chiều nay (21/7)”. 

Tiết lộ được đưa ra chỉ ít phút trước khi nghị viện bang công bố điều tra yêu cầu đòi trợ cấp 10 năm do hãng thông tấn ABC tiến hành về tư cách của Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Terry Stephens, khi ông này yêu cầu được trợ cấp. Loạt bài điều tra của ABC đã chứng minh ông Stephens chủ yếu ở tại tòa nhà trị giá hơn triệu đô la ở ngoại ô Adelaide, trong khi vẫn đòi hàng chục ngàn đô la trợ cấp nhà ở.

Các câu hỏi đã được chuyển đến Ủy viên Độc lập chống tham nhũng Bruce Lander, trong khi Tổng kiểm toán, Ủy viên Thuế và Ủy viên bầu cử cũng được yêu cầu kiểm tra các bố trí sinh hoạt của nghị sĩ tự do cấp cao này.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng, ông Stephan Knoll sẽ hoàn trả hơn 29.000 đô la Úc cho cơ quan trợ cấp chỗ ở của các nghị sĩ địa phương tính từ tháng 12/2018. Ông cũng cam kết hoàn trả khoản trợ cấp một đêm (lưu trú) khác từ tháng 4/2018 khi tuyên bố đó là “lỗi hành chính”.

Bộ trưởng Công nghiệp cơ bản, ông Tim Whetstone tuyên bố sẽ hoàn trả gần 7.000 đô la Úc cho các đêm lưu trú trước khi ông trở thành bộ trưởng. 

Nghị sĩ đảng Tự do Fraser Ellis cam kết hoàn trả tất cả các khoản trợ cấp - khoảng 40.000 đô la Úc- được nhận từ tháng 11/2018.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI