Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ứng phó dịch bệnh

14/03/2020 - 20:25

PNO - Dự luật viện trợ kinh tế được Hạ viện thông vào đầu giờ sáng 14/3 sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19 vào chiều 13/3.

Với qua 363 phiếu thuận và 40 phiếu chống, Hạ viện đồng ý cung cấp gói cứu trợ. COVID-19 hiện được xác nhận tại 49 tiểu bang. West Virginia là tiểu bang duy nhất không có trường hợp nào nhiễm COVID-19 tính đến tối thứ Sáu 13/3.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã thể hiện sự ủng hộ của mình với dự luật, thông báo về tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với COVID-19 và chỉ định Chủ nhật 15/3 là “Ngày Cầu nguyện Quốc gia”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công bố việc bỏ phiếu dự luật theo sau quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của chính quyền Tổng thống Trump.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công bố việc bỏ phiếu dự luật theo sau quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của chính quyền Tổng thống Trump

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Trump về gói viện trợ từ Quốc hội sẽ cung cấp các xét nghiệm miễn phí, ngay cả đối với những trường hợp nhận trợ cấp thất nghiệp không được bảo hiểm, tăng cường tem thực phẩm và quỹ liên bang cho trợ cấp y tế. Đồng thời thúc đẩy các chương trình phân phối thực phẩm với viện trợ thực phẩm bổ sung.

Ngoài ra, quy định mới sẽ bao gồm hai tuần nghỉ ốm có lương, tối đa ba tháng nghỉ phép vì lý do gia đình và điều trị y tế cho những người Mỹ làm việc cho các doanh nghiệp có ít hơn 500 nhân viên hoặc nhân viên chính phủ bị nhiễm COVID-19. Dự luật sẽ được đưa đến Nghị viện bỏ phiếu vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào chiều 13/3 để đối phó với đại dịch, quyết định mở ra 50 tỷ USD trong quỹ khẩn cấp. Ra lệnh cho hệ thống bệnh viện thiết lập các kế hoạch khẩn cấp để đối phó với nguy cơ dự kiến.

Chính phủ liên bang cũng ra lệnh tăng sản xuất “mặt nạ phòng độc” chống khuẩn; bổ sung dự trữ dầu chiến lược của quốc gia để kìm hãm giá dầu tụt dốc - một động thái thực sự hữu ích cho các nhà sản xuất dầu trong nước.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia là một thủ tục khá phổ biến sau các thảm họa tự nhiên như động đất hoặc lũ lụt, cho phép chính phủ tiếp cận nguồn kinh phí khẩn cấp và thực hiện một số biện pháp đặc biệt trên diện rộng.

Linh La (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI