Hà Nội khẩn trương khắc phục ngập úng

10/09/2022 - 16:21

PNO - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đề nghị các địa phương trực 24/24 giờ, chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến mưa, lũ.

 

Người dân Kỳ Sơn - Hòa Bình vượt nước lũ. Lũ rừng ngang từ Hòa Bình cũng là nguyên nhân khiến nước các sông ngoại thành Hà Nội dâng cao. (Hình ảnh do người dân Kỳ Sơn ghi lại)
Người dân Kỳ Sơn - Hòa Bình vượt nước lũ. Lũ rừng ngang từ Hòa Bình cũng là nguyên nhân khiến nước các sông ngoại thành Hà Nội dâng cao (Hình ảnh do người dân Kỳ Sơn ghi lại)

Ngày 10/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, úng ngập, sự cố thiên tai; trực 24/24 giờ, chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến mưa, lũ để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Đồng thời các địa phương chỉ đạo rà soát những khu dân cư, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm - đặc biệt ở khu vực bị ngập sâu hoặc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không để xảy ra tình trạng đuối nước, mất an toàn về điện.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội cũng đề nghị chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa lũ, đặc biệt những hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; triển khai phương án, cung cấp hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo đời sống của người dân.

Các huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ứng phó lũ rừng ngang; rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, dễ có nguy cơ sự cố, nhất là đê điều, công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn về người, tài sản; kịp thời bảo vệ, khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất sau mưa, lũ.

Trước đó, mưa lớn trong hai ngày 8 và 9/9 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số xã, thị trấn ngoại thành Hà Nội. Thống kê sơ bộ có gần 5.000ha bị ngập úng, thiệt hại khoảng 20.000 gia súc, gia cầm; hệ thống thủy lợi khu vực sông Đáy cũng bị hư hại.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do một phần lũ rừng ngang từ Hòa Bình đổ về các con sông của vùng ngoại thành Hà Nội khiến mực nước sông lên nhanh.

Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 803/CĐ-TTg chỉ đạo về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa úng. 

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI