Hà hơi cho Al-Nusra gây rối, Thổ tung đòn thù vào người Kurd

05/03/2016 - 18:14

PNO - Liên tiếp bị đưa bằng chứng hỗ trợ Al-Nusra tại biên giới, Ankara đang mượn tay chính các nhóm khủng bố để ngăn chặn, tiêu diệt người Kurd Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Al-Nusra

Hôm 4/3, Lizzie Phelan, phóng viên chiến trường của hãng tin RT mới đây cho biết, cô đã quay được clip đoàn xe Ankara viện trợ cho trại của nhóm khủng bố Al-Nusra ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Phelan đã đi cùng với những chiến binh thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) để điều tra hoạt động đáng ngờ ở biên giới hai quốc gia này.

Cô đã quay được cảnh một trại quân sự của Mặt trận Al-Nusra, tổ chức bị Mỹ và Nga liệt vào danh sách khủng bố, ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Cô Phelan nói: “Chúng tôi đã tận mắt quan sát những thị trấn biên giới quan trọng của Azaz. Và ở cửa khẩu biên giới Bab al-Salam, có thể thấy các đoàn xe quân sự dài hàng km của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến vào thị trấn, nơi có trại huấn luyện và đào tạo chiến binh của Al-Nusra. Đó là những chuyến hàng cung cấp vũ khí đạn dược định kỳ từ đất Ankara tới các doanh trại của nhóm khủng bố này”.

Chỉ huy lực lượng YPG ở Afrin, ông Abdu Khalil khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn đang cung cấp hỗ trợ cho các nhóm khủng bố trong khu vực: “Đó là những chuyến hàng tiếp tế vũ khí đạn dược định kỳ từ Thổ Nhĩ Kỳ tới các doanh trại của Al-Nusra”.

Một số nhóm nổi dậy cũng cho rằng, Ankara đang cung cấp hỗ trợ cho IS và Al Nusra.

Abu Jouma Benawii, một chỉ huy cấp cao trong quân đội Syria tự do (FSA) cho biết: “Lý do Thổ Nhĩ Kỳ muốn có hoạt động quân sự là để hỗ trợ các nhóm khủng bố như Al-Qaeda, IS. Họ pháo kích vào Syria bởi họ muốn chiếm đất của chúng tôi, chứ không phải để giúp đỡ. Ankara bác bỏ hợp tác rất nhiều các nhóm vũ trang, và đã hỗ trợ Al-Nusra chống lại chúng ta".

Thổ tung đòn vào người Kurd Syria

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công mở đường cho một lượng lớn các tay súng khủng bố vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria.

Hãng tin RT cũng đăng tải cảnh do thám trên không của quân đội Nga cho thấy hàng loạt tay súng khủng bố đang từ Ankara vượt qua biên giới sang Syria, và cảnh pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú tại biên giới gần Yanankey sang lãnh thổ Syria.

Ngoài ra, Thổ cũng đã tuyên bố đã đóng cửa khẩu biên giới Bab Al-Hawa với Syria hôm 4/3. Cửa khẩu này trước đây Ankara đã cho phép lực lượng khủng bố Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và Harakat Ahrar Al-Sham sử dụng để vận chuyển binh lực và tiếp vận vũ khí trang bị chiến tranh.

Cửa khẩu Bab Al-Hawa trên biên giới nối tỉnh Hatay Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Aleppo ở Syria; cửa khẩu này rất quan trọng đối với lực lượng Hồi giáo cực đoan do có khoảng cách địa lý khá gần với Aleppo và Idlib.

Động thái đóng cửa khẩu biên giới của Thổ được cho là nhằm mục đích ngăn chặn nguy cơ người Kurd ở Syria tràn sang hỗ trợ Đảng công nhân người Kurd PKK trong cuộc chiến ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ lâu Ankara đã lo sợ và ám ảnh trước sự lớn mạnh và ảnh hưởng quốc tế ngày càng sâu rộng của lực lượng YPG. Lực lượng này trong thời gian gần đây cũng đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này càng lo sốt vó.

Ha hoi cho Al-Nusra gay roi, Tho tung don thu vao nguoi Kurd
Một cuộc đánh bom do YPG thực hiện tại Ankara.

Sáng nay, 4/3, một vụ đánh bom xe và tấn công bằng rocket tại Nusaybin, tỉnh Mardin, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Vụ tấn công này được xác định là do các phần tử thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiến hành nhằm vào một trụ sở cảnh sát và một tổ hợp nhà ở của lực lượng an ninh.

Tháng trước, một tay súng YPG cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm một vụ đánh bom kinh hoàng bằng xe ô tô nhằm vào đoàn xe buýt của quân đội tại thủ đô Ankara đã khiến 29 người thiệt mạng.

Hành động chĩa súng vào vào người Kurd của Thổ được diễn ra trong bối cảnh cả Nga và Mỹ đều lên tiếng ủng hộ và công nhận vai trò của lực lượng này trong việc tiêu diệt khủng bố. Đồng thời cả Nga và Mỹ đều thực hiện hỗ trợ cho người Kurd trên chiến trường.

Nga đã từng cam kết sẽ bảo vệ người Kurd tại Syria nếu Thổ thực hiện tấn công. Còn về phía người đồng minh Mỹ của Thổ cũng thẳng thừng đưa ra quan điểm rằng sẽ không thể vì Ankara mà bỏ rơi YPG.

Hiện nay, người Kurd và quân Assad đang tiến lên khu vực phía Bắc Aleppo. Đó là khu vực đang trong tầm kiểm soát của các nhóm phiến quân và các lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ.

Giới phân tích cho rằng những hành động tiếp tay cho nhóm thánh chiến Mặt trận Al-Nusra gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ là bước hành động tiếp theo nhằm cụ thể hóa kế hoạch B của Thủ tướng Ahmet Davutoglu về việc đưa quân vào lãnh thổ Syria.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI