Gừng hồng Gari - món ăn giữ ấm cho những ngày chớm Đông

03/12/2020 - 06:39

PNO - Chớm Đông, nhón một lát gừng hồng khai vị làm ấm hầu họng, bữa ăn sẽ ngon hơn, tròn vị hơn.

Gừng Gari hay còn gọi là gừng hồng - món đồ chua rất độc đáo của ẩm thực Nhật Bản - vốn đã quen thuộc với người sành đồ ăn Nhật. Một món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng tinh tế của người Nhật, từ cách làm tỉ mỉ đến cách trình bày món đính kèm với các món chính như sushi hay các loại gỏi sống khác.

Cùng với mù tạt xanh, gừng hồng Gari là món không thể thiếu trong bữa ăn của người Nhật. Gừng Gari tô điểm cho thực đơn thêm sinh động, đẹp mắt với sắc hồng nhạt, gần giống với màu hoa đào, biểu trưng cho vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế của ẩm thực Nhật Bản.

Gừng hồng Gari - món gừng ngâm chua ngọt nổi tiếng của Nhật Bản vốn đã quen thuộc với người sành ăn món Nhật.
Gừng hồng Gari - món gừng ngâm chua ngọt nổi tiếng, rất quen thuộc với những người sành ăn món Nhật.

Nhiều tín đồ sành ăn món Nhật cho hay mình bị nghiện món gừng hồng Gari, hơn cả các món chính khác trên bàn tiệc. Đơn giản vì miếng gừng hồng vừa mỏng, nhẹ lại có vị chua ngọt dễ ăn. Nó gần giống với món rau củ chua ngọt của người Việt nhưng lại mang vị hăng nhẹ của gừng, giúp kích thích vị giác trước và trong khi ăn.

Ngoài tác dụng chính là làm tăng cảm giác ngon miệng, chống ngấy thì gừng hồng còn có tác dụng giữ ấm cơ thể, tăng đề kháng, kháng viêm, được xem như một chất bôi trơn giúp hệ tiêu hóa làm việc mượt mà hơn. Gừng hồng còn là người bạn tốt của những mẹ bầu bị chứng nghén thai kì hành hạ. Chỉ một vài lát gừng sẽ giúp đẩy lùi cơn nghén mùi, nôn ói trong thai kì.

Gừng hồng Gari được xem là loại thực phẩm rất tốt trong hỗ trợ, điều trị các chứng bệnh về tiêu hóa, thấp khớp...
Gừng hồng Gari được xem là loại thực phẩm rất tốt trong hỗ trợ, điều trị các chứng bệnh về tiêu hóa, thấp khớp...

Một vài nghiên cứu gần đây còn chỉ ra một số tác dụng đáng ghi nhận của gừng hồng Gari với các loại bệnh như giảm đau và điều trị các bệnh viêm khớp, thấp khớp mãn tính. Chất gingerols trong gừng Gari là tác nhân ngăn ngừa ung thư ruột kết và làm giảm thiểu các tế bào ung thư.

Các giáo sư trường Đại học Y dược Maryland cho rằng, những thành phần trong gừng Gari, ngoài tác dụng đến hệ tiêu hóa còn làm thông tắc các mạch máu, nhờ đó làm giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Những tác dụng hữu ích này khiến nhiều người ngày càng ưa chuộng món gừng Gari và đưa vào thực đơn thường xuyên hơn.

Gừng hồng Gari giúp giữ ấm tì vị trong những ngày lạnh.
Gừng hồng Gari giúp giữ ấm tì vị trong những ngày lạnh

Nếu không muốn mua gừng Gari bên ngoài với giá đắt đỏ, nhân mùa gừng non đang về, chị em có thể làm gừng Gari tại nhà để dùng dần, vừa tiết kiệm vừa an toàn.

Cách làm gừng Gari cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, để có miếng gừng chua ngọt ngon xuất sắc, chị em cần phải lựa được những tai gừng non mướt, tươi và mập mạp. Như vậy, gừng sẽ không bị nhiều sớ và ít đắng, thành phẩm dẻo mềm, dễ ăn.

Gừng Gari có cách làm đơn giản.
Gừng Gari có cách làm đơn giản

CÁCH LÀM GỪNG GARI

Nguyên liệu:

  • - 600gram gừng non (sơ chế xong còn khoảng 500gram)
  • - 150gram đường cát trắng
  • - 150ml giấm gạo
  • - 1 củ dền
  • - 2 trái chanh
  • - 1/2 muỗng cà phê muối

Thực hiện:

Gừng rửa sạch, cạo vỏ, bào thật mỏng cho vào thau nước có vắt nước cốt 1 trái chanh để gừng không bị thâm. Sau đó rửa sạch nhiều lần. Nấu một nồi khoảng 2 lít nước. Khi nước sôi, cho gừng vào luộc khoảng 5 phút, vắt 1 trái chanh còn lại vào nước luộc gừng. Vớt gừng ra rửa lại nhiều lần, để thật ráo hoặc đem hong nắng cho ráo hết nước. Nếu sợ nồng, ta có thể luộc 2 lần để xả gừng.

Chọn gừng non củ tươi, mập sẽ cho ra thành phẩm gừng Gari mềm dẻo.
Chọn gừng non củ tươi, mập sẽ cho ra thành phẩm gừng Gari mềm dẻo

Củ dền cắt nhỏ cho vào 150ml nước nấu 2 phút, lọc lấy nước, bỏ bã. Cho vào nước củ dền 150gram đường, 150ml giấm, 1/2 muỗng cà phê muối, nấu tan, để thật nguội.

Xếp gừng vào lọ thủy tinh sạch, chế nước giấm đường trên vào ngập mặt gừng, gài vỉ cho gừng không trồi lên, đậy kín nắp. Gừng để ngăn mát tủ lạnh 1 ngày sau là dùng được.

Chớm Đông, nhón một lát gừng hồng khai vị làm ấm hầu họng, bữa ăn sẽ ngon hơn, tròn vị hơn.

Bài, ảnh: Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI