Bản đồ ẩm thực chữ S – “Yêu nhất Việt Nam”

15/10/2020 - 10:04

PNO - Hình ảnh những món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của từng vùng miền khắp 63 tỉnh thành vừa được chia sẻ khiến dân mạng hào hứng.

Từ lời kêu gọi của một hội nhóm chuyên về làm bếp, ẩm thực, một "bản đồ" ẩm thực Việt, kết nối văn hóa ẩm thực đặc sắc ở tất cả 63 tỉnh thành cả nước, đã hình thành - các thành viên đóng góp, chia sẻ về một món ăn của tỉnh thành/quê hương của mình đang sinh sống. 

Đặc sản măng rừng Tuyên Quang được chia sẻ.
Đặc sản măng rừng Tuyên Quang được một thành viên chia sẻ.

Một số món ăn có thể quen thuộc với người ở tỉnh thành này nhưng thật lạ lẫm với người ở nơi khác. Chẳng hạn món mứt mận ở Bắc Kạn hoặc miến dong Na Ri, bánh Coóc Mò, măng vầu… Nhiều người không khỏi vỡ òa ngạc nhiên thích thú khi nhìn thấy hình ảnh những món ăn rất lạ lùng. Rồi cũng có những món ăn rất đơn giản, bình dị nhưng qua lời giới thiệu của thành viên bỗng thành một thứ gợi cơn thèm rất thật.

“Tôi sinh ra ở Tuyên Quang, nơi có trên 60% diện tích được che phủ bởi rừng. Vì vậy, gắn với tuổi thơ tôi là các món ăn quen thuộc được chế biến từ măng. Tùy từng loại măng, như măng tre, măng mai, măng hóp, măng giang, măng nứa, măng vầu…

Mỗi lần thưởng thức những món măng mộc mạc giản dị, tôi như được trở về quê hương, gia đình và tuổi thơ dẫu cho năm tháng trôi qua bao nhiêu nữa. Tôi vẫn hay nghĩ đó là mình ăn nỗi nhớ!” - chị Hứa Như Anh chia sẻ.

Bánh Gùn Phú Thọ - một cái tên bánh rất lạ tai.
Bánh Gùn Phú Thọ - một cái tên bánh rất lạ tai. ở Phú Thọ, nhà nhà gói bánh Gùn trong ngày Tết Đoan Ngọ (Mùng 5 tháng 5) để diệt sâu bọ.Tên bánh Gùn vì trong thành phần nguyên liệu làm bánh có tro của hoa Gùn. Nhiều huyện còn gọi là bánh tò te/ tò toe.

 

Mì Chũ Bắc Giang.
Món mì Chũ miền Lục Ngạn – Bắc Giang giờ đây cũng thỉnh thoảng xuất hiện tại Sài Gòn và các thành phố khác. Thế nhưng, ngoài việc sử dụng nó như một món bún khô không thường, ít ai biết món mì Chũ làm từ gạo đồi của vùng Chũ (còn gọi là bao thai) có vị đậm đà, dẻo dai đặc biệt.

 

Khẩu xén Điện Biên đẹp mắt.
Khẩu Xén – một loại snack "made in Vietnam" là đặc sản truyền thống của người dân tộc Thái trắng (Điện Biên) làm từ gạo nếp và sắn nương. Sự phong phú trong màu sắc của sản vật từ lúa gạo Điện Biên khiến nhiều người phải trầm trồ vì quá đẹp.

 

Gỏi măng cụt nức tiếng Bình Dương.
Gỏi măng cụt nức tiếng Bình Dương.
Xôi cá Khánh Hòa.
Xôi cá Khánh Hòa.

 

Lẩu gà sâm dây Kon Tum.
Lẩu gà sâm dây Kon Tum.
Cá linh non & bông điên điển Đồng Tháp.
Cá linh non & bông điên điển Đồng Tháp.

 

Bài: Trần Huyền Trang
Ảnh: Esheep Kitchen

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI